Quân sự

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan: "Tên đã lên dây, 1,4 tỷ dân không dọa suông"

31/01/2021, 09:55

“Đài Loan độc lập có nghĩa là chiến tranh, Trung Quốc không đe dọa suông” - Bài xã luận của tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), tuyên bố.

img

Thiếu tá Wu Qian.

Theo Global Times, ông Wu Qian, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã nghiêm khắc đưa ra lời cảnh báo hôm thứ Năm vừa qua rằng “Đài Loan độc lập” có nghĩa là chiến tranh.

Cả đảo Đài Loan và Mỹ đều đã có phản ứng với nhận xét của Thiếu tá Wu Qian. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm thứ Năm cho biết Lầu Năm Góc “không thấy lý do gì khiến căng thẳng về Đài Loan có thể dẫn đến đối đầu”.

Ông John Kirby tái khẳng định "các nghĩa vụ của Hoa Kỳ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan" và quân đội Hoa Kỳ "vẫn sẵn sàng về mọi mặt để đáp ứng các cam kết an ninh của mình trong khu vực."

Trong khi đó, Global Times viết rằng: Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan giả vờ không bị lay chuyển, ra tuyên bố nói rằng đại lục nên suy nghĩ cẩn thận và không đánh giá thấp quyết tâm của hòn đảo trong việc bảo vệ “chủ quyền” và “duy trì tự do và dân chủ”.

Đài Loan cũng cảnh báo rằng bất kỳ lời nói và hành động nào của đại lục cố tình kích động lợi ích của Đài Loan có thể gây ra những ảnh hưởng sâu rộng mà đại lục không thể chịu đựng được.

Để phản ứng lại, bài xã luận của Thời báo Hoàn Cầu cảnh báo: “Đây là cử chỉ điển hình để nhà cầm quyền Đài Loan hành động. Đài Loan và Mỹ nên được gửi một thông điệp: Đừng đánh giá sai hoặc đánh giá thấp quyết tâm, ý chí bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và khả năng trừng phạt nghiêm khắc những hành động liều lĩnh của lực lượng Đài Loan đòi độc lập.

img

Bà Thái Anh Văn và các tướng lĩnh quân đội Đài Loan - ảnh Financial Times.

Nếu đảo Đài Loan và Hoa Kỳ coi hành động vào phút cuối của chính quyền trước đây của Hoa Kỳ là điểm khởi đầu mới cho mối quan hệ của họ và tiếp tục thúc đẩy Đài Loan độc lập, thì có thể dự đoán rằng xung đột quân sự sẽ nổ ra trên khắp eo biển Đài Loan.

Chúng tôi kêu gọi Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của Đài Loan từ bỏ hoạt động giả vờ không sợ hãi của mình. Họ đang chia cắt đất nước và cuối cùng sẽ bị tiêu diệt bằng vũ lực nếu không dừng lại trước khi quá muộn.

Đại lục có sức mạnh dồi dào để làm như vậy. 1,4 tỷ người Trung Quốc đặc biệt đoàn kết trong việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình. Đài Loan độc lập có nghĩa là chiến tranh - đây không chỉ là tuyên bố của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA), mà còn là thái độ chung của tất cả người dân Trung Quốc. DPP không được chấp nhận bất kỳ cơ hội nào”.

Theo Global Times, “kể từ khi chính quyền của bà Thái Anh Văn lên nắm quyền, họ đã từ chối công nhận Đồng thuận năm 1992, về cơ bản, Đài Loan đã làm suy yếu sự phát triển chung trên khắp Eo biển.

Họ cũng lạm dụng mối quan hệ của Đài Loan với Mỹ, đẩy cả hai vào ngõ cụt chiến lược. Đất liền đã chặn họ từ phía trước, và sẽ là một hành động tự sát nếu họ tiếp tục lao về phía trước trên con đường sai lầm. Nếu họ muốn tìm một con đường mới, lựa chọn duy nhất của họ là dừng lại, quay đầu và bước ra khỏi ngõ cụt”.

“Cơ quan có thẩm quyền của đảng cầm quyền DPP phải hoàn toàn hiểu rằng họ đang gặp nguy hiểm. Họ tham gia vào các hoạt động bí mật nhằm thúc đẩy Đài Loan độc lập và tăng cường cấu kết với Mỹ, làm tăng chi phí của đại lục trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan.

img

Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc.

Hành vi của họ đã khiến Trung Quốc đại lục phẫn nộ. Dư luận đại lục ngày càng nói nhiều về việc sử dụng vũ lực và thúc đẩy hòa bình, thống nhất với việc sử dụng vũ lực. Nếu chính quyền Đài Loan tiếp tục có những động thái lớn để cấu kết với Mỹ, sẽ không ngạc nhiên nếu PLA dạy cho họ một bài học chưa từng có”.

Trung Quốc đại lục được chuẩn bị về mặt quân sự cho một bài học như vậy. Công chúng cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Đây không phải là một lời đe dọa suông. Các nhà chức trách Đài Loan cần xem đó là một kịch bản có thể xảy ra, trong đó “mũi tên được lắp vào dây cung”.

Cuối cùng, bài xã luận của Global Times nhấn mạnh bằng những lời kêu gọi và đe dọa hùng hồn rằng: “Chính quyền Đài Loan yếu kém. Những người bình thường trên đảo không muốn mạo hiểm với tham vọng Đài Loan độc lập cùng với họ, những người hoàn toàn không có khả năng thực hiện bất kỳ động thái lớn nào.

Họ đã đi quá xa trong giai đoạn đầu và những hình phạt nghiêm khắc đang chờ đợi họ. Chính quyền Đài Loan phải rất thận trọng trong thời gian tới. Nếu không, việc đếm ngược để tiêu diệt chính quyền ly khai này sẽ bắt đầu.

Chính quyền Đài Loan nhỏ và họ phải nhận thức được các vấn đề thời sự. Nhưng họ không biết về các vấn đề hiện tại và bám vào Mỹ và Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tin rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn hoặc thậm chí trở thành một “quốc gia” với sự hỗ trợ của Mỹ.

Đài Loan là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc với ràng buộc pháp lý mạnh mẽ. Khoảng cách ngắn giữa hai bờ eo biển cũng khiến sự thật lịch sử này không thể thay đổi.

Sự trỗi dậy của sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc đại lục đã chôn vùi chủ nghĩa cơ hội "Đài Loan độc lập". Chưa bao giờ trong thời hiện đại, vận mệnh của Đài Loan lại nằm trong tay đại lục rõ ràng như ngày nay. Chính quyền Đài Loan không nên đánh giá sai tình hình.

Không ai dám thực sự va chạm với ý chí bảo vệ lợi ích cốt lõi của Trung Quốc đại lục ở eo biển Đài Loan. Chính quyền Đài Loan có muốn va chạm? Họ sẽ giống như một con thiêu thân trước ngọn lửa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.