Quân sự

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không can dự vào vấn đề Đài Loan: “Đừng đùa với lửa”

27/05/2021, 08:25

Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo trên sau cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thống Mỹ khi hai nước có nhắc tới vấn đề Đài Loan.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh rằng, Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và cảnh báo sẽ chống lại “sự can thiệp của các thế lực bên ngoài”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Hoa Kỳ và Hàn Quốc sau cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong cuộc hội đàm, hai nguyên thủ đã ra một tuyên bố chung, trong đó có đề cập đến Đài Loan.

"Tổng thống Biden và Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Đề cao vấn đề dân chủ, coi trọng đa nguyên và tự do cá nhân, chúng tôi chia sẻ ý định thúc đẩy các vấn đề nhân quyền và pháp quyền cả trong và ngoài nước", tuyên bố cho biết.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, Trung Quốc đã chú ý đến tuyên bố chung.

Ông Triệu Lập Kiên nói: “Chúng tôi tin rằng sự phát triển của quan hệ Mỹ-Hàn nên phát triển theo hướng có lợi cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực, hơn là gây hại cho lợi ích của các bên thứ ba bao gồm cả Trung Quốc”.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 21/5, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng: "Đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, tôi và Tổng thống Biden nhất trí rằng khu vực đó quan trọng như thế nào, đặc biệt là xem xét các đặc điểm đặc biệt giữa Trung Quốc và Đài Loan".

"Chúng tôi quyết định làm việc chặt chẽ hơn về vấn đề này trong tương lai", ông Moon Jae-in nói.

Tổng thống Hàn Quốc đưa ra nhận xét này trong khi trả lời các phóng viên truyền thông câu hỏi về việc liệu Tổng thống Biden có thúc đẩy ông đưa ra lập trường cứng rắn hơn về "quan điểm của Trung Quốc đối với Đài Loan" hay không và ông Moon trả lời rằng "không có áp lực từ Tổng thống Mỹ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng "vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Bắc Kinh, liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và không cho phép các thế lực bên ngoài can thiệp".

Ông Triệu Lập Kiên nói: “Chúng tôi kêu gọi các quốc gia liên quan lên tiếng và hành động thận trọng về vấn đề Đài Loan và tránh đùa giỡn với lửa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.