Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc cảnh báo Nhật, dính tới Biển Đông là "chơi với lửa"

30/09/2016, 10:48
image

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản “đang chơi với lửa” trên Biển Đông.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh Burke của M

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Arleigh Burke của Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Trong chuyến thăm tới Washington đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada khẳng định, Nhật sẽ “tăng cường cam kết trên Biển Đông thông qua các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Hải quân Tự phòng vệ với Hải quân Mỹ” và củng cố năng lực hải quân với các nước ven biển trong khu vực.

Phản ứng lại tuyên bố trên, ngày 29/9, người phát ngôn Bộ trưởng Quốc phòng Yang Yujun chỉ trích thông báo của bà Inada là nỗ lực từ Nhật nhằm gây “hỗn loạn” tình hình trên Biển Đông vì lợi ích riêng.

Trong thông báo được đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng, ông Yang nói: “Chúng tôi cảnh báo Nhật họ đã tính toán nhầm… Nếu Nhật muốn tham gia tập trận chung hoặc tuần tra trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc thì họ đang chơi với lửa. Quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên chờ đợi”.

Một bài bình luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc đăng tải ngày 29/9 cảnh báo xung đột trong mối quan hệ Nhật-Trung và nói hai đối thủ Châu Á đang “mắc kẹt trong tình trạng hoà bình lạnh và phải ngăn chặn trước khi trượt sâu vào chiến tranh lạnh”.

Phản ứng trước chỉ trích từ Trung Quốc, người đứng đầu Lực lượng phòng vệ Hải quân Nhật cho biết, bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật bị hiểu sai, “các cuộc tập trận chung” với Mỹ đã và đang diễn ra “nhiều năm nay”. “Chúng tôi không hề nghĩ thực hiện các hoạt động này chỉ vì bản thân mình” Đô đốc Tomohisa Takei nói. Bình luận được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông tăng cao sau khi Toà trọng tài Quốc tế tại The Hague ra phán quyết vào tháng 7 về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông. Tokyo không phải một bên tranh chấp trên Biển Đông, luôn ủng hộ phán quyết, kêu gọi Trung Quốc tuân thủ pháp luật. Song, Bắc Kinh bác bỏ, cho rằng, phán quyết này chỉ “phí phạm giấy tờ”.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.