Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc cảnh báo tên lửa phòng thủ sẽ phá hủy quan hệ Trung-Hàn

26/02/2016, 10:56

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo về tác động của THAAD đối với quan hệ Bắc Kinh-Seoul.

thediplomat
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo đó, The Diplomat dẫn lời ông Khâu trong một cuộc gặp với Chủ tịch đảng Minjoo đối lập của Hàn Quốc, ông Kim Jong In cho rằng, việc triển khai THAAD sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước suốt thời gian qua do Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Park  Geun-hye gây dựng: “Trung Quốc và Hàn Quốc đã rất nỗ lực để phát triển quan hệ hai nước ở mức độ hiện nay. Song, mọi nỗ lực có thể bị phá hủy trong phút chốc chỉ vì một vấn đề”.

Vấn đề mà ông Khâu nhắc đến ở đây chính là kế hoạch triển khai thiết bị phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. Đồng thời, đại sứ Trung Quốc cho rằng, một khi mối quan hệ song phương đã đổ vỡ, việc bình thường hóa trở lại không hề dễ dàng.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc, cũng như quan điểm của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh trước đó, việc triển khai THAAD sẽ phá hoại lợi ích an ninh của Trung Quốc, gây mất ổn định và châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Trước tham vọng hạt nhân được minh họa bằng những động thái liên tiếp gần đây của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc và Mỹ đã thống nhất cho việc thiết lập hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD ở Hàn Quốc. Động thái đã vấp phải một loạt những phản ứng dữ dội từ phía Bắc Kinh.

Về phần mình, Bộ Tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Triều Tiên tuyên bố: "Tất cả các phương tiện tấn công chiến lược và chiến thuật của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên sẽ đi vào hoạt động và đánh bại các thế lực thù địch, nếu có một dấu hiệu nhỏ nào cho thấy lực lượng cũng như thiết bị của họ tiến hành “hoạt động phủ đầu” và “tấn công mật độ cao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.