Thế giới

Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên khả năng sập hầm thử hạt nhân

28/10/2017, 08:55

Các nhà địa chất Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên về khả năng xảy ra sập khu thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất

Các nhà địa chất Trung Quốc cảnh báo Trie

Các nhà địa chất Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên về khả năng sập hầm thử hạt nhân dưới lòng đất

Các nhà địa chất Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên về khả năng xảy ra sập khu thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất của Bình Nhưỡng ở ngay khu vực cửa ngõ giáp Trung Quốc, trang Bưu điện Hoa Nam (SCMP) đưa tin ngày 27/10.

SCMP dẫn lời các nhà nghiên cứu đến từ Viện Địa chất và Địa vật lý thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc cho biết, họ đã thông báo cho một đoàn đại biểu Triều Tiên tại Bắc Kinh do ông Lee Doh-sik, Giám đốc Viện Nghiên cứu Địa chất tại Học viện Khoa học Quốc gia dẫn đầu, về mối đe doạ khu thử hạt nhân Punggye-ri, cách biên giới Trung Quốc khoảng 80km có thể bị sập, 

Cuộc gặp được tổ chức ngày 20/9 này không phải lần đầu phía Trung Quốc bày tỏ lo ngại về khả năng sập khu Punggye-ri, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm bom nhiệt hạch tại Punggye-ri hôm 3/9, một quan chức cấp cao về khoa học hạt nhân Trung Quốc đã cảnh báo các vụ thử tương lại tại cơ sở này có thể “thổi bay” ngọn núi mà khu thử nghiệm được xây dựng ở bên dưới, gây sập nghiêm trọng. Nhà khoa học này cho rằng, chất thải từ phóng xạ có thể rò rỉ từ các vết nứt hoặc lỗ hổng ở trong khu thử và bay sang khu vực biên giới Trung Quốc.

Buổi thông báo thông tin tại Bắc Kinh hôm 20/9 đó bao gồm nhiều vấn đề nhưng các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là mối quan tâm hàng đầu đối với chính phủ Trung Quốc – theo ông Zhai Mingguo, nhà địa chất cấp cao Trung Quốc hỗ trợ cuộc họp. “Đây là vấn đề phức tạp, nghiêm trọng đòi hỏi phải có nhiều cách tiếp cận và có hệ thống. Cuộc họp hôm đó là một phần trong nỗ lực giải quyết – ông Zhai nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.