Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cảnh cáo tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển gần Trường Sa

Một tàu chiến Mỹ đã đi vào vùng biển gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông ngày 29/11.

Theo thông báo từ Chiến khu Nam bộ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville đã đi vào vùng biển gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền trái phép) và các đá ngầm trong ngày 29/11.

Phía Trung Quốc tuyên bố các tàu này đi vào vùng biển trên khi chưa có sự chấp thuận từ Chính phủ Trung Quốc do đó, Chiến khu Nam bộ đã tổ chức các lực lượng không quân, hải quân để giám sát và răn đe tàu chiến Mỹ - đại diện Chiến khu Đại tá Tian Junli cho biết.

Trong thông báo, Trung Quốc cũng gọi Mỹ là “bên chuyên tạo rắc rối” trên Biển Đông và nói thêm quân đội Trung Quốc vẫn cảnh giác cao độ mọi lúc để kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia.

img

Ảnh minh họa tàu chiến Mỹ - EPA-EFE/Hải quân Mỹ

Về phần mình, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Chancellorsville đang thực hiện quyền và tự do hàng hải trên Biển Đông gần quần đảo Trường Sa, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hồi tháng 7, quân đội Trung Quốc cũng thông báo đã theo dõi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold sau khi phương tiện này đi vào vùng biển ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép).

Động thái trên của Trung Quốc được thực hiện giữa bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông tiếp diễn và ngay sau khi tàu Trung Quốc cùng Philippines đối đầu gần quần đảo Trường Sa tháng này.

Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa có chuyến thăm Philippines trong đó đã quần đảo Palawan, trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới hòn đảo này. Tại đây, bà Harris đã tái khẳng định liên minh với Philippines và bác bỏ những hành động dọa dẫm và cưỡng ép trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.