Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc cáo buộc Mỹ cố tình khiêu khích và vô trách nhiệm

22/05/2015, 18:15

Trung Quốc yêu cầu Mỹ "nghiêm túc tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế, kiềm chế những hành động khiêu khích".

Hình ảnh Trung Quốc gia tăng xây dựng, bồi đắp đảo
Hình ảnh Trung Quốc gia tăng xây dựng, bồi đắp đảo nhân tạo trên Biển Đông mà máy bay do thám của Mỹ ghi lại được hôm 21/5

Ngày 22/5, sau sự việc Mỹ triển khai máy bay quân sự bay qua Biển Đông tới gần nơi Trung Quốc xây dựng trái phép đảo nhân tạo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Hành động đó gây nguy hiểm tới hòa bình và ổn định trong khu vực, thể hiện sự vô trách nhiệm từ phía Mỹ. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ, yêu cầu Mỹ nghiêm túc tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế, kiềm chế thực hiện những hành động khiêu khích và rủi ro cao".

"Trung Quốc sẽ tiếp tục theo sát khu vực này, sớm có biện pháp thích hợp và cần thiết để ngăn chặn những hành động gây bất an toàn đối với những hòn đảo, rặng đá của Trung Quốc hạn chế tai nạn hàng hải, hàng không" - ông Lỗi nói thêm.

Cùng ngày (22/5), một số báo lớn của Trung Quốc chỉ trích hành động của Mỹ là "khiêu khích nhằm gây căng thẳng với Trung Quốc". "Trung Quốc cần chuẩn bị tăng cường các biện pháp đối phó tùy theo mức độ khiêu khích từ phía Mỹ".

Trước đó, ngày 21/5, CNN đăng tải hình ảnh Hải quân Trung Quốc 8 lần xua đuổi máy bay do thám P8-A Poseidon tiên tiến nhất của Mỹ khi chiếc máy bay này bay qua khu vực đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Trong một lần bị phía Trung Quốc xua đuổi, phi công điều khiển chiếc máy bay do thám đáp lại: “Máy bay của chúng tôi đang bay qua khu vực không phận quốc tế”. Tuy nhiên, phía Trung Quốc tiếp tục đuổi: “Chúng tôi hải quân Trung Quốc…. Ra khỏi đây ngay!”.

Trong bản tin, CNN cũng phát sóng hình ảnh do chiếc P8-A Poseidon ghi lại cho thấy, Trung Quốc đang thực hiện nhiều hoạt động xây dựng và nạo vét trên những hòn đảo mới - nơi chiếc Poseidon bay qua, gần đó có rất nhiều tàu hải quân Trung Quốc được triển khai.

Theo CNN, đây là lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố một đoạn video chứng minh hoạt động xây dựng của Trung Quốc cũng như những cảnh báo từ phía Trung Quốc đối với máy bay của Mỹ.

Cùng ngày, Thứ tưởng Bộ ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết, những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông phá hoại sự tự do, ổn định, tiềm ẩn nguy cơ gây căng thẳng dẫn tới xung đột.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.