Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “nói một đằng, làm một nẻo” trong vấn đề Đài Loan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ khi Mỹ thông qua hợp đồng mua bán vũ khí mới cho Đài Loan.

Trong thông báo ngày 8/12, phản hồi câu hỏi về thương vụ mua bán vũ khí mới nhất của Mỹ với Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei cho biết: “Trong những năm gần đây, dù đưa ra cam kết với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, Mỹ vẫn vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc, tiếp tục bán vũ khí cho giới chức Đài Loan, thúc đẩy đạo luật kéo theo ảnh hưởng tiêu cực tại Eo biển Đài Loan”.

Ông Tan cho rằng Mỹ đã cam kết tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc nhưng lại hành động trái ngược. Điều này thể hiện thái độ “đạo đức giả” của Washington khi “nói một đằng, làm một nẻo”, do đó ảnh hưởng tới uy tín và danh tiếng của Mỹ trên trường quốc tế.

img

Hải quân Trung Quốc tập trận xung quanh đảo Đài Loan vào tháng 8. Ảnh - Xinhua

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng những lợi ích cốt lõi và quan ngại chính của Trung Quốc. Nếu Mỹ tiếp tục phá vỡ cam kết, hành động liều lĩnh, thông đồng và ủng hộ phe ly khai đòi Đài Loan độc lập thì sẽ không thể tránh khỏi căng thẳng trên Eo biển Đài Loan và tự dẫn lửa thiêu chính mình”, ông Tan cảnh báo.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia, đánh bại mọi hình thức can thiệp từ bên ngoài và hành vi của phe ly khai đòi Đài Loan độc lập.

Tại một cuộc họp báo khác cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning kêu gọi Mỹ ngừng gây căng thẳng tại Eo biển Đài Loan, dừng ngay việc chơi “quân bài Đài Loan” để kiềm chế Trung Quốc, chấm dứt việc tiếp tục đi trên con đường sai lầm và nguy hiểm.

Trước đó, ngày 6/12, Lầu Năm Góc ra 2 thông báo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt bán lô phụ tùng máy bay trị giá 428 triệu USD để hỗ trợ lực lượng phòng vệ Đài Loan bảo dưỡng tiêm kích F-16, máy bay vận tải C-130 và một số hệ thống vũ khí khác do Mỹ cung cấp.

Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan, áp lệnh trừng phạt với một số nhà sản xuất vũ khí của Mỹ.

Căng thẳng tại Eo biển Đài Loan tăng cao khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm hòn đảo vào tháng 8 bất chấp Trung Quốc cảnh báo. Bắc Kinh coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, lên án chuyến thăm của bà Pelosi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Nhằm đáp trả, quân đội Trung Quốc đã tập trận với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là bên cung cấp vũ khí lớn nhất của hòn đảo. Tổng thống Mỹ Joe Biden từng khẳng định Mỹ không thay đổi chính sách về vấn đề Đài Loan, không ủng hộ Đài Loan độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.