Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cáo buộc ngược lại Mỹ về nguồn gốc Covid-19

12/05/2020, 14:10

​​​​​​​Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố một báo cáo dài 30 trang, gọi 24 cáo buộc của Mỹ về dịch Covid-19 là những lời nói dối.

img
Một bệnh nhân mắc Covid-19 qua đời ở Mỹ - ảnh tư liệu Getty Images.

Đồng thời, Trung Quốc cũng đưa ra cáo buộc ngược nói rằng virus Corona chủng mới xuất hiện ở Mỹ trước khi có mặt ở Vũ Hán, dù không có chứng cứ nào cụ thể.

Theo hãng tin Reuters, các luận điểm chính của báo cáo, trong đó nói rằng các ca nhiễm Covid-19 xuất hiện ở Mỹ trước khi được phát hiện ở Vũ Hán. Để lập luận, báo cáo dẫn thông tin đăng trên tạp chí Lancet ngày 24/1 phân tích về 41 ca mắc Covid-19 đầu tiên được xác nhận nhập viện tại Vũ Hán từ 16/12/2019 đến 2/1/2020.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày khởi phát triệu chứng của bệnh nhân đầu tiên được xác định là 1/12/2019.

Báo cáo cũng dẫn thông tin của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) ngày 7/5 cho biết ông Michael Melham, thị trưởng Belleville của bang New Jersey, nói rằng ông dương tính với Covid-19 và nghĩ rằng ông có thể đã nhiễm virus từ tháng 11/2019, tức hơn 2 tháng trước khi Mỹ báo cáo ca đầu tiên vào ngày 20/1/2020.

Báo cáo của Trung Quốc tiếp tục bác bỏ các cáo buộc từ phía Hoa Kỳ rằng virus được cố tình tạo ra hay bằng một cách nào đó thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán.

Để phản bác các thông tin cho rằng Trung Quốc chậm thông tin về virus, báo cáo nhấn mạnh nước này đã cung cấp thông tin về dịch bệnh này cho cộng đồng quốc tế "kịp thời, cởi mở và minh bạch".

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, bất chấp những thông điệp lặp đi lặp lại từ phía Trung Quốc, dư luận quốc tế vẫn quan ngại về tính kịp thời của một số thông tin về Covid-19 tại một số thời điểm ở nước này.

Tạp chí Der Spiegel dẫn báo cáo từ Cơ quan tình báo BND của Đức nói rằng việc che giấu thông tin ban đầu của Trung Quốc đã khiến thế giới chậm trễ 4-6 tuần để ứng phó với dịch Covid-19.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng về trường hợp bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã tìm cách cảnh báo sớm về dịch bệnh tại Vũ Hán và qua đời vì chính căn bệnh này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng vị bác sĩ này chưa từng bị bắt, trái với thông tin của nhiều hãng tin phương Tây.

Dù vậy, báo cáo không đề cập đến việc cảnh sát từng mời ông Lý Văn Lượng lên trụ sở công an để khiển trách vì "lan truyền tin đồn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.