Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chặn người Philippines ra bãi cạn Scarborough cắm cờ

13/06/2016, 21:12

Một nhóm công dân Philippines hôm 12/6 đã tự bơi thuyền ra bãi cạn Scarborough để cắm cờ.

Một thành viên của nhóm Kalayaan Atin Ito cắm cờ t

Một thành viên của nhóm Kalayaan Atin Ito cắm cờ trên bãi cạn Scarborough ngày 12/6. (Ảnh: AFP)

Hành động nhằm kỷ niệm 118 năm quốc khánh Philippines (12/6/1898-12/6/2016) và phản đối Trung Quốc, theo AFP ngày 13/6.

Những người biểu tình Philippines thuộc nhóm Kalayaan Atin Ito, gồm 15 người Philippines và 1 người Mỹ, khởi hành từ tỉnh Zambales của Philippines từ chiều 11/6 (giờ địa phương) trên một chiếc thuyền đánh cá, tiến ra bãi cạn Scarborough.

Tàu của nhóm đến khu vực bãi cạn Scarborough vào khoảng 7h30 phút sáng ngày 12/6. AFP dẫn lời Vera Joy Ban – lãnh đạo nhóm Kalayaan Atin Ito, kể: “5 thành viên trong nhóm chúng tôi cố gắng bơi vào bãi cạn để cắm cờ Philippines và cờ Liên Hợp quốc, nhưng bị các tàu hải cảnh Trung Quốc quấy nhiễu. Họ đuổi theo chúng tôi và chặn đường, phun nước vào chúng tôi. Tuy nhiên, 2 thành viên trong nhóm vẫn bơi vào bãi cạn thành công và cắm cờ Philippines”.

Reuters dẫn còn các thông tin cho hay, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc liên tục phun nước vào nhóm người bơi vào bãi cạn, cố gắng giật máy ảnh và túi chứa cờ của các công dân Philippines.

Vụ việc xảy ra khi chỉ vài tuần nữa, tòa Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng, tố cáo yêu sách phi lý của Bắc Kinh liên quan đến chủ quyền Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough. Ngoài ra theo dự kiến, ngày mai (14/6), một Hội nghị đặc biệt các Ngoại trưởng ASEAN – Trung Quốc sẽ diễn ra tại thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để thảo luận về vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, ngay cả các vùng lãnh hải tiếp giáp bờ biển của các nước láng giềng, theo AFP. Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này.

13417640_1351724081510452_2528276311567875069_n

Nhóm Kalayaan Atin Ito đăng các hình ảnh về chuyến đi ra bãi cạn Scarborough trên Facebook ngày 12/6. 

Nhóm Kalayaan Atin Ito cũng chính là nhóm đã bơi thuyền tới đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái và tố giác tàu Trung Quốc đổ hóa chất giết cá ở Thị Tứ gần đây. Kalayaan Atin Ito khuyến khích giải quyết các tranh chấp hàng hải quốc tế trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và bằng các biện pháp hòa bình.

Chính phủ Philippines tuyên bố ghi nhận lòng yêu nước của nhóm Kalayaan Atin Ito song không khuyến khích các chuyến đi như vậy, do vấn đề an toàn của công dân. Nhóm này đã kịp đăng tải hình ảnh về chuyến đi ra bãi cạn Scarborough mới nhất trên tài khoản Facebook của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.