Thế giới

Trung Quốc chế tạo máy bay cảnh báo sớm cho tàu sân bay

25/01/2018, 13:21

Quân đội Trung Quốc đang chế tạo máy bay cảnh báo sớm xuất phát từ tàu sân bay.

Tàu sân bay của Trung Quốc

Trung Quốc dự định khai thác 4 nhóm tàu sân bay tính đến năm 2030

Quân đội Trung Quốc đang chế tạo máy bay cảnh báo sớm xuất phát từ tàu sân bay, có khả năng theo dõi máy bay tàng hình như F-22 và F-35 của Mỹ vốn đang được sử dụng trong nhiều hoạt động trên toàn thế giới.

Hải quân thuộc quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang giám sát hoạt động xây dựng máy bay mà các nhà bình luận quân sự gọi là KL-600, được gắn radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA), theo tờ Bưu điện Hoa Nam.

“AESA có thể phát hiện chiến đấu cơ tàng hình ở khoảng cách rất xa” - chuyên gia quân sự Li Jie cho biết.

Thông báo này trùng khớp với việc tăng cường triển khai máy bay F-35 và F-22 trong các khu vực gần với Trung Quốc như Nhật và Hàn Quốc. Các đồng minh của Mỹ đã mua máy bay F-35A của Lockheed Martin và cân nhắc mua thêm F-35 cho các hoạt động phòng không trên biển.

Chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh đến từ Đại học Công nghệ Nanyang tại Singapore cho biết, máy bay KJ-600 có thể trở thành minh chứng chứng minh niềm tin của Trung Quốc về tham vọng của nước này trong xây dựng một hải quân có thể khả năng hoạt động xa bờ.

“Nếu nhóm tàu sân bay của Trung Quốc được thiết kế để hoạt động gần với vùng biển trong nước hơn, nó phải phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ của cảnh báo sớm trên bờ. Do đó, với việc phát triển máy bay cảnh báo sớm, Trung Quốc ngụ ý rằng, nhóm tàu sân bay của Hải quân nước này được thiết kế cho hoạt động trên biển xa bờ” - ông Koh nói.

Bắc Kinh dự định khai thác 4 nhóm tàu sân bay tính đến năm 2030. Tàu sân bay Liêu Ninh của nước này là phương tiện duy nhất đang hoạt động cùng với máy bay lớp Kuznetsov do Xô-viết xây dựng, đã được hiện đại hóa. Trung Quốc đang chế tạo 3 tàu sân bay khác tại các xưởng đóng tàu nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.