Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chỉ ra nơi có quyền lực vô song, đứng sau Biden, chi phối tất cả

13/01/2021, 09:31

Thế giới thực sự cần cảnh giác từ sự kiện các thế lực bá quyền kỹ thuật số đang đoàn kết chống lại Trump.

img

Ông Donald Trump.

Giới phân tích Trung Quốc chỉ ra nơi tập trung quyền lực vô song, đứng trên tất cả hiện chi phối toàn bộ nước Mỹ. Thế giới thực sự cần cảnh giác khi bá quyền kỹ thuật số đang đoàn kết chống lại Trump.

Trump cũng bị “khóa miệng”

Ngày 12/1, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn nhận định của các chuyên gia nói về chủ đề quyền bá chủ kỹ thuật số của Mỹ đằng sau lệnh cấm nhằm vào ông Donald Trump.

Một số lực lượng ở Mỹ đang đoàn kết để chống lại "kẻ thù chung" của họ - Tổng thống Donald Trump và những người ủng hộ ông với những nỗ lực chưa từng có, đặc biệt là chiến dịch "kết liễu Trump bằng kỹ thuật số" trên các mạng xã hội, điều này đã khiến toàn thế giới lo ngại về quyền bá chủ kỹ thuật số của Mỹ bởi nó có thể có tác động lớn đến chính trị thế giới, và các nhà phân tích Trung Quốc đã nhắc nhở rằng “chủ nghĩa Trump” sẽ không biến mất, thay vào đó, nó sẽ tiếp tục chia rẽ nước Mỹ.

Những gã khổng lồ truyền thông xã hội của Mỹ không chỉ nhắm vào tổng thống mà còn cả những tài khoản ủng hộ Trump. Twitter hôm thứ Hai cho biết họ đã xóa hơn 70.000 tài khoản quảng bá thuyết âm mưu “Qanon” trong những ngày gần đây, khi công ty này mở rộng cuộc truy quét đối với nội dung có thể kích động bạo lực sau khi cấm Tổng thống Trump sắp từ nhiệm vào tuần trước, theo New York Times.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, thực tế này, một mặt, có thể hiểu rằng những công ty khổng lồ truyền thông xã hội của Mỹ phải cấm các tài khoản này nếu không họ có thể thấy nhiều bạo lực và xung đột hơn trên khắp đất nước do chủ nghĩa cực đoan và thuyết âm mưu có thể gieo rắc hận thù và tạo ra sự khác biệt. Nhưng, mặt khác, các hành động không dựa trên luật pháp mà là các quy tắc được thực hiện bởi các công ty, đã cho thấy những công ty có lợi thế độc quyền của phương Tây đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và không thể thách thức ở một mức độ nào đó.

“Qua tình hình chính trị Hoa Kỳ sau bạo loạn ở Điện Capitol, người Trung Quốc thấy rõ hơn trung tâm quyền lực của hệ thống tư bản Hoa Kỳ vẫn là Phố Wall, vì nó có thể tập hợp một cách hiệu quả tất cả các lực lượng, các chính trị gia của hai đảng lớn, các đại gia truyền thông xã hội và truyền thông truyền thống để cùng đàn áp Trump, các chính trị gia ủng hộ Trump và những người ủng hộ yêu mến ông Trump bằng những đòn quyết đoán và mạnh mẽ chưa từng có” – Thời báo Hoàn Cầu viết.

Người phát ngôn Steffen Seibert của Văn phòng Thủ tướng Đức hôm thứ Hai tuyên bố rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel, một trong những nhà lãnh đạo phương Tây được kính trọng nhất, người bất đồng với Trump về nhiều vấn đề, cũng coi việc Trump bị công ty Twitter ngăn chặn là sự kiện "có vấn đề".

Đại diện của chính quyền Đức cho biết những người điều hành các nền tảng truyền thông xã hội "chịu trách nhiệm lớn lao để truyền thông chính trị không bị đầu độc bởi hận thù, dối trá và kích động bạo lực."

Nhưng ông Seibert cũng nói rằng quyền tự do biểu đạt quan điểm là một quyền cơ bản, và "Quyền cơ bản này có thể bị can thiệp, nhưng theo luật và trong khuôn khổ do các nhà lập pháp xác định - không phải theo quyết định của cơ quan quản lý hay của các nền tảng truyền thông xã hội".

Bá chủ kỹ thuật số

img

Biếm họa mô tả ông Donald Trump bị mạng xã hội Mỹ cấm vận của Thời báo Hoàn Cầu.

Lü Xiang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho rằng sự bày tỏ mối quan tâm của bà Merkel đã phản ánh một vấn đề rất quan trọng mà các nước châu Âu và hầu hết các quốc gia trên toàn cầu đang phải đối mặt - làm thế nào để đối phó với quyền bá chủ kỹ thuật số của Hoa Kỳ.

Không phải quốc gia nào cũng có thể hoặc có khả năng thực hiện chủ quyền trên không gian mạng. Người dân ở châu Âu và hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới đang phụ thuộc rất nhiều vào mạng xã hội của Mỹ và các dịch vụ do các công ty Mỹ cung cấp có lợi thế độc quyền và không phải quốc gia nào cũng có thể kiểm soát hiệu quả ảnh hưởng mạnh mẽ của họ, các chuyên gia Trung Quốc cho biết.

"Hiện tại, những gã khổng lồ internet này như Twitter, Google, Apple và Amazon đã tạo tiền lệ cấm tổng thống Mỹ. Trong tương lai, họ cũng có thể dùng cách tương tự để trừng phạt một nhà lãnh đạo khác ở châu Âu có giá trị chính trị khác với Mỹ. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra và mối quan tâm của bà Merkel là rất thực tế, không chỉ về luật pháp và quyền tự do ngôn luận, mà còn là vấn đề an ninh quốc gia" – chuyên gia Lü Xiang cho hay.

Shen Yi, giáo sư tại Trường Quan hệ Quốc tế và Các vấn đề Công chúng thuộc Đại học Phúc Đán thì cáo buộc rằng “biện pháp mà đảng Dân chủ và những công ty khổng lồ về mạng xã hội đã áp đặt lên Trump và những người ủng hộ ông sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol là một chiến thuật cổ điển để Mỹ lật đổ các chính phủ ở nước ngoài - sử dụng xung đột như một cơ hội để kích động công chúng bằng cách truyền bá hoặc “tắt tiếng” một cách có chọn lọc thông tin cụ thể trên môi trường trực tuyến cho mục đích thống trị dư luận và tạo điều kiện cho cách mạng màu hoặc đảo chính để loại bỏ một lực lượng chính trị bằng những lời biện minh ngụy tạo”.

Giáo sư Shen nói thêm: Kết quả đã chứng minh rằng chiến thuật này rất hiệu quả. Trump và những người ủng hộ ông ta đã “phải chết”.

Mối lo ngại cũng đến từ một số chuyên gia và chính trị gia Hoa Kỳ, và họ lo ngại rằng hành động chưa từng có tiền lệ này sẽ làm gia tăng thêm sự khác biệt hơn là xây dựng thêm sự đồng thuận và hàn gắn các quốc gia bị tổn thương và phân cực.

Ben Wizner, một luật sư của Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ, cho biết có thể hiểu được rằng không công ty nào muốn bị liên đới với "bài phát biểu phản cảm" khuyến khích việc xâm phạm Điện Capitol.

Nhưng, ông Ben Wizner cho rằng tình hình của Parler, một công ty mạng xã hội và tiểu blog công nghệ alt của Mỹ có lượng người dùng đáng kể là những người ủng hộ Trump và bảo thủ, cũng đang gặp khó khăn, theo New York Times.

Đó là do việc Apple và Google loại bỏ Parler khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ. Trong khi đó, Amazon ngừng lưu trữ web vượt quá những gì Twitter hoặc Facebook đã làm khi các mạng xã hội này khóa tài khoản của người dùng hoặc các bài đăng của họ, ông Ben Wizner nói, đồng thời nhấn mạnh rằng: “Tôi nghĩ chúng ta nên nhận ra tầm quan trọng của tính trung lập khi nói về cơ sở hạ tầng của Internet”.

Devin Nunes, một nghị sĩ Đảng Cộng hòa, nói trong một chương trình trên Fox News hôm thứ Hai như sau: "Tôi không biết Bộ Tư pháp hay FBI hiện đang ở đâu. Đây rõ ràng là một sự vi phạm chống độc quyền, dân quyền, Quy chế của".

"Cần phải có một cuộc điều tra tập trung nhằm vào tất cả những người điều phối cuộc tấn công này không chỉ vào một công ty mà còn trên tất cả những người như chúng tôi ... Tôi có ba triệu người theo dõi trên Parler. Tối nay, tôi sẽ không thể giao tiếp với những người đó nữa. Tất cả họ là người Mỹ" – Nghị sỹ Nunes nói.

Nơi tập trung quyền lực chi phối nước Mỹ

img

Người biểu tình ủng hộ Trump tràn vào Quốc hội Mỹ.

Giáo sư Trung Quốc Shen Yi cho biết thêm rằng giới tinh hoa ở Mỹ, các phương tiện truyền thông chính thống và đảng Dân chủ đã không trả lời được một câu hỏi rất quan trọng - "khi họ gán cho Trump và những người ủng hộ ông ấy là một “kẻ thù chung”, họ có công nhận 74 triệu cử tri ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử có hợp lý không?" với tư cách là công dân Mỹ? Liệu họ có đáp ứng đòi hỏi của những người này? Không phải tất cả mọi người ủng hộ Trump đều xông vào Điện Capitol".

Thật không may, chuyên gia Lü Xiang bình luận rằng, những người ủng hộ Trump sẽ bị chia rẽ và bỏ rơi bởi các chính trị gia chính thống, yêu cầu và lập trường chính trị của họ không có khả năng thúc đẩy bất kỳ cuộc cải cách nào, và trong mắt của giới tinh hoa đối nghịch Trump, "không cần phải đoàn kết họ vì họ không phải là một lực lượng kiến ​​tạo".

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ cố gắng đoàn kết các lực lượng ủng hộ thành lập và ôn hòa từ các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội và "Đảng Cộng hòa cũng sẽ tìm cách trừ khử cực đoan để cắt đứt và tránh xa những người trung thành với Trump và các lực lượng cực hữu như phong trào Proud Boys ” – chuyên gia Lü lưu ý.

Các lực lượng đối đầu với Trump đã thể hiện quyền lực tối thượng của họ để gần như loại bỏ ảnh hưởng chính trị của Trump vào tuần cuối cùng của nhiệm kỳ, nhưng họ đã không hành động đoàn kết và quyết đoán để can thiệp vào quản trị của Trump trước đây, ngay cả trong quá trình xử lý thất bại của chính quyền và thông tin sai lệch, chuyên gia Shen bình luận, đồng thời kết luận rằng, mạng sống của hơn 370.000 người Mỹ dính COVID-19 là hậu quả.

Theo chuyên gia Trung Quốc này, "đối với giới tinh hoa ở nước Mỹ, bạo loạn ở Điện Capitol có vẻ nguy hại hơn nhiều so với tình hình dịch bệnh chết người và không được kiểm soát."

Điều này cho thấy trung tâm quyền lực của Mỹ, nơi trao quyền cho tất cả lực lượng đứng sau Joe Biden, các chính trị gia khác, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và các công ty vẫn là Phố Wall. Hiện không có gì có thể cạnh tranh được sức mạnh của nơi này.

Lü nói thêm rằng Trump là một người đàn ông chỉ quan tâm đến lợi ích của mình và ông ấy không quan tâm quá nhiều đến lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, lợi ích của Phố Wall và lợi ích của Đảng Cộng hòa. Bây giờ, Trump đã chứng minh rằng ông ấy đã thực sự xúc phạm tất cả những điều này và đã bị bỏ rơi. "

Jin Canrong, phó hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Renmin Trung Quốc, nói với Global Times rằng "Trump có thể bị bỏ rơi nhưng chủ nghĩa Trump sẽ ở lại. Nền tảng của chủ nghĩa Trump vẫn còn đó - sự phát triển không đồng đều giữa ngành tài chính và nền kinh tế thực chất; không công bằng phân phối giữa giới tinh hoa và tầng lớp trung lưu. Chừng nào vấn đề vẫn còn, vào năm 2024, một Trumpist thông minh hơn với các kỹ năng chính trị tinh vi hơn có thể trở lại cuộc chơi. "

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.