Thế giới

Trung Quốc chỉ trích Anh, Mỹ vì... biểu tình ở Hồng Kông

01/10/2014, 08:03

Ngày 30/9, chính quyền Trung Quốc lên án cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do ở Hồng Kông là "bất hợp pháp". Trung Quốc cũng chỉ trích các nước, trong đó có Mỹ và Anh vì những tuyên bố về vụ việc...

Đường phố hỗn loạn bởi những cuộc biểu tình
Đường phố hỗn loạn bởi những cuộc biểu tình


Yêu cầu thực hiện cam kết 1997


Hôm qua (30/9), ngày thứ ba của cuộc biểu tình, những người tham gia kêu gọi lãnh đạo đặc khu từ chức. Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh đã bác yêu cầu đòi ông từ chức vì đó sẽ là một bước lùi. Dự kiến hôm nay (1/10) - ngày Quốc khánh Trung Quốc, số người tham gia có thể sẽ tăng thêm. Họ yêu cầu phải được trực tiếp bầu lãnh đạo vào năm 2017.


Người biểu tình, gồm cả sinh viên và thành viên phong trào Occupy Central (Chiếm lĩnh trung tâm), muốn Bắc Kinh bãi bỏ kế hoạch bầu chọn lãnh đạo đặc khu qua một hội đồng tuyển chọn trung gian. Những người biểu tình cho rằng, họ muốn phổ thông đầu phiếu và dân chủ như đã cam kết năm 1997 - khi Hồng Kông từ lãnh thổ thuộc Anh trở về với Trung Quốc, với “mức độ tự chủ cao trừ ngoại giao và quốc phòng”.


Cảnh sát chống bạo động phun hơi cay, vòi rồng vào đám đông, hàng chục người bị bắt; nhưng những người biểu tình vẫn chưa chịu rút lui. Hơn 200 tuyến xe khách ngừng hoạt động hoặc đổi hướng, hệ thống tàu điện ngầm bị xáo trộn. Các trường học, nhiều doanh nghiệp bị đóng cửa.


Các trường học ở Wan Chai, khu  trung tâm và phía Tây phải đóng cửa. Ông Cheung Tak-keung - Phó cảnh sát trưởng Hồng Kông cho biết 41 người, trong đó có 12 nhân viên cảnh sát, đã bị thương kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra. Tuy nhiên, hãng tin CNN cho biết, kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra, đến chiều qua, đã có 56 người bị thương, 89 người bị bắt.


Một quan chức Hồng Kông cho biết, họ sẽ không yêu cầu binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang trú đóng ở thành phố này ứng phó với những cuộc biểu tình. Đồng thời, hủy bỏ kế hoạch bắn pháo hoa dịp 1/10.

“Phong trào phi pháp”


Hôm qua (30/9), bà Hoa Xuân Oánh - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ chính quyền Hồng Kông giải quyết vấn đề này. Chúng tôi phản đối mọi hành động trái pháp luật ở Hồng Kông”. Bà Hoa cũng chỉ trích các nước, trong đó có Mỹ và Anh vì những tuyên bố về biểu tình ở Hồng Kông. Theo bà Hoa, “đây là vấn đề nội bộ Trung Quốc” và kêu gọi “không can thiệp bằng bất cứ hình thức nào”.


Trước đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Mỹ ủng hộ quyền bầu cử tự do ở Hồng Kông theo đúng Luật cơ bản và chúng tôi ủng hộ nguyện vọng của người dân Hồng Kông”. Ông Earnest cũng thúc giục các bên phải “hết sức kiềm chế” và “thể hiện quan điểm ôn hòa”. Còn Thủ tướng Anh David Cameron nói với kênh Sky News rằng, “vô cùng lo ngại” về các sự kiện ở Hồng Kông và hy vọng rằng tình hình “có thể được giải quyết”.


Còn giới chức Hồng Kông cho biết, Bắc Kinh hoàn toàn ủng hộ cách giải quyết vấn đề phù hợp với pháp luật của chính quyền Hồng Kông. Ông Lương Chấn Anh - Trưởng đặc khu Hồng Kông đã bác tin đồn Trung Quốc chuẩn bị điều quân và hy vọng người dân bình tĩnh, sớm giải tán biểu tình, đảm bảo an ninh trật tự vì lợi ích của toàn xã hội


Hiện Australia và Italia đã cảnh báo công dân nên thận trọng khi đến Hồng Kông vì “sự gián đoạn đáng kể trong giao thông và các dịch vụ chuyên chở công cộng” ở các khu vực biểu tình.

Thanh Huyền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.