Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chỉ trích Australia đóng tàu ngầm để tăng sức mạnh cho Mỹ

09/05/2016, 18:42

Truyền thông Trung Quốc lo lắng việc Australia đóng hàng loạt tàu ngầm mới.

Trung Quốc lo ngại việc Australia đóng tàu

Trung Quốc lo ngại việc Australia đóng tàu ngầm mới

Mới đây, tờ Japan Times (Nhật) dẫn lại những bình luận trong bài viết trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc chỉ trích việc Australia đóng 12 tàu ngầm thế hệ mới. Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng, động thái đóng hàng loạt tàu ngầm mới của Australia nhằm tăng cường sức mạnh chiến lược cho Mỹ tại khu vực Tây Thái Bình Dương, gây ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh chiến lược của Trung Quốc”.

Trước đây, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị từng cảnh báo Australia nên “xem xét cảm xúc” của các quốc gia châu Á trước khi quyết định mua tàu chiến của Nhật hay của Pháp. 

Ngày 26/4 vừa rồi, đích thân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thông báo: hợp đồng đóng 12 tàu ngầm Shortfin Barracuda 4.500 tấn “về tay” Pháp, Trung Quốc tiếp tục có chỉ trích về mục đích đóng tàu ngầm của Australia. Nhà phân tích Nick Bisley đến từ Đại học La Trobe của Australia nhận định, thực chất, “Trung Quốc không ý kiến gì về thất bại của Nhật mà lo lắng trật tự khu vực sẽ bị thay đổi theo chiều hướng đối nghịch với lợi ích Trung Quốc”.

Trong bài bình luận, tờ Thời báo Hoàn Cầu viết: Australia cần biết, kế hoạch tàu ngầm của nước này dù thế nào cũng là một phần trong trò chơi địa chính trị tại Châu Á – Thái Bình Dương và nó có thể được sử dụng làm lợi thế trong cuộc cân sức chiến lược trong khu vực”. Như vậy, kế hoạch này của Australia sẽ làm gia tăng áp lực quân sự lên Trung Quốc, rốt cuộc, sẽ chỉ gây tổn hại tới lợi ích quốc gia Australia - tờ báo của Trung Quốc cảnh báo. 

Về lý do đóng tàu ngầm mới, Thủ tướng Australia từng cho biết, tàu ngầm lớp Collins Class hiện nay đã cũ kỹ và cần được thay thế. Tàu ngầm là phương tiện vô cùng quan trọng đối với đất nước như Australia để thực hiện các hoạt động do thám, tăng cường sức mạnh quân sự đối trọng với các nước như Trung Quốc và ủng hộ các đồng minh của Australia.

Lâu nay, Australia là một trong những nước đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực, từng góp tiếng nói với Mỹ, phản bác những động thái khiêu khích trên Biển Đông của Trung Quốc. Tờ Global Times từng có lần yêu cầu các đồng minh của Mỹ trong đó có Australia vì không phải là các bên liên quan trong tranh chấp chủ quyền trên Biển nên hãy kiềm chế, “không thổi phồng tranh chấp từ bên ngoài”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.