Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chỉ trích Mỹ hành động bá quyền khi trừng phạt Nord Stream 2

25/11/2021, 14:19

Trung Quốc cực lực lên án hành động đơn phương trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Phản ứng trên do người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tại buổi họp báo ngày 24/11.

Ông Triệu nói: “Chúng tôi phản đối hành vi chính trị hóa các dự án thương mại, phản đối mọi hành động trừng phạt đơn phương. Những hành động như vậy của Mỹ rõ ràng là bá quyền, chà đạp lên các quy định cần thiết trong luật pháp quốc tế”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Washington đang sử dụng cái cớ giải quyết các vấn đề quốc tế đối với một vấn đề thương mại, chỉ vì lợi ích đơn thuần của họ, hoàn toàn bỏ qua lợi ích của các nước khác.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh - AP

“Những hành động như vậy chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối từ cộng đồng quốc tế”, ông Triệu nhấn mạnh.

Trong thông báo cách đây 2 ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington dự định tiếp tục trừng phạt Nord Stream 2 vì Mỹ coi đây là dự án nhằm mục đích địa chính trị của Nga và là “thỏa thuận tồi” đối với Châu Âu và Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với công ty Transadria (có trụ sở tại Síp) và tàu mang cờ Nga Marlin vì có liên quan tới Nord Stream 2.

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov chỉ trích các lệnh trừng phạt mới của Mỹ với dự án đường ống dẫn khí đốt này là phi pháp. Nga nhấn mạnh Nord Stream 2 chỉ đơn thuần là dự án thương mại nhằm tăng cường nguồn cung khí cho các đối tác Châu Âu.

Đọc thêm: Mỹ trừng phạt Nord Stream 2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.