Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chỉ trích Mỹ “thiếu suy nghĩ”

04/06/2016, 03:00

Ngày 3/6, Trung Quốc tức giận khi Mỹ bày tỏ lo ngại về chiến dịch chống khủng bố của Trung Quốc tại Tân Cương.

Trung Quốc mở chiến dịch chống khủng bô

Trung Quốc mở chiến dịch chống khủng bố tại Tân Cương, tiêu diệt hàng trăm người được cho là khủng bố

Theo Reuters, Trung Quốc mở chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo và các nhóm ly khai tại Tân Cương và đã tiêu diệt hàng trăm người được cho là khủng bố. Báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về khủng bố trên toàn thế giới nói: chiến dịch chống khủng bố tại Tân Cương của Bắc Kinh thiếu thông tin minh bạch; Trung Quốc không nêu rõ những vụ việc mà họ cho là khủng bố đồng thời việc phối hợp chống khủng bố còn hạn chế.

Phản ứng trước tuyên bố trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc “không hài lòng” với những bình luận từ phía Mỹ và khẳng định đây là những thông tin không chính xác. Bà Oánh rất lấy làm việc vì cách “đánh giá thiếu khách quan” của Mỹ về trong việc Trung Quốc hợp tác chống khủng bố.

“Chúng tôi không thể chấp nhận việc Mỹ phát hành báo cáo, đưa ra những bình luận thiếu suy nghĩ về chính sách chống khủng bố tại Trung Quốc và các nước khác”. Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí liệt Phong trào Hồi Giáo Turkestan (ETIM) vào danh sách khủng bố của Liên Hợp Quốc - bà Oánh nói tiếp. “Đàn áp lực lượng khủng bố này là một trong những mối quan tâm chủ chốt cuả Trung Quốc trong vấn đề chống khủng bố. Chúng tôi hy vọng các nước có thể tôn trọng vấn đề này” – bà Oánh khẳng định.

Các tuyên bố trên được đưa ra trước thềm Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung diễn ra 5-7/6 tại Bắc Kinh; dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì. Tờ China Daily trích dẫn thông tin từ nhiều quan chức giấu tên cho biết: “Sẽ gây sức ép với Mỹ  về các vấn đề hàng hải trong cuộc đối thoại sắp tới, vì sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ trên Biển Đông là mối bận tâm lớn của Trung Quốc”. 

Về phía Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này cho biết: “Cuộc đối thoại sẽ tập trung vào những thách thức và cơ hội mà hai nước đang đối mặt” trong nhiều lĩnh vực và tại nhiều khu vực. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.