Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chỉ trích Mỹ, tuyên bố thường xuyên tập trận trên biển

22/01/2017, 16:18
image

Quân đội Trung Quốc sẽ tập trận bất chấp áp lực và khiêu khích từ nước ngoài.

Tàu Liêu Ninh của Trung Quốc cùng các tàu

Tàu Liêu Ninh của Trung Quốc cùng các tàu hộ tống tập trận trên Biển Đông hồi 12/2016

Ngày 22/1, tờ Nhân dân Nhật báo (People"s Daily) Trung Quốc đưa tin, Trung Quốc sẽ thực hiện các cuộc tập trận bất chấp sự khiêu khích và áp lực từ nước ngoài.

Tờ Nhân dân Nhật báo (People"s Daily) cho biết, không có quả “bom chỉ trích” nào như bình luận của người được bổ nhiệm là Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc Bắc Kinh tập trận trên Biển Đông có thể khiến Trung Quốc dừng tập trận. Trong đó, ông Tillerson nói: “Xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông là hành động xâm chiếm khu vực đang tranh chấp một cách trái phép, bất tuân luật pháp quốc tế”. “Chúng ta phải gửi tới Trung Quốc tín hiệu rõ ràng rằng: Đầu tiên, Trung Quốc cần phải dừng xây dựng đảo nhân tạo; thứ hai, Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo này. Họ đang chiếm lãnh thổ hoặc kiểm soát hay tuyên bố kiểm soát những lãnh thổ không thuộc quyền của Trung Quốc” – ông Tillerson kêu gọi.

Tờ Nhân dân Nhật báo khẳng định: “Những hành động khiêu khích, gây áp lực, đóng kịch và thổi phồng nào có thể ngăn Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận quân sự”.  “Việc gây hỗn loạn và chia rẽ của các nước từ bên ngoài khu vực chỉ là hành động đi ngược lại lợi ích chung phù hợp với khu vực và thế giới” – tờ này nói thêm và khẳng định: “Từ nay trở đi, các cuộc tập trận Trung Quốc ngoài khơi sẽ trở thành các cuộc tập trận thường niên”.

Theo Reuters, Trung Quốc đã và đang đầu tư hàng tỉ USD vào chương trình hiện đại hoá quân sự đặc biệt là hải quân.  Hải quân Trung Quốc đang thực hiện nhiều cuộc tập trận ngoài khơi thường xuyên hơn nhằm tăng cường khả năng hoạt động và đã tham dự cuộc tuần tra chống hải tặc ngoài khơi Somalia.

Năm 2015, 5 tàu chiến Trung Quốc tập trận trên vùng biển quốc tế ngoài khơi biển Bering, thuộc bang Alaska, Mỹ.  Trung Quốc khẳng định họ có nhu cầu hợp pháp để tăng cường khả năng hải quân nhằm bảo vệ tuyến đường hàng hải mà nền kinh tế nước này phụ thuộc, bảo vệ lợi ích người dân Trung Quốc ở nước ngoài và tăng cường trách nhiệm quốc tế.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.