Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chỉ trích ông Trump bình luận “hoàn toàn sai sự thật”

19/12/2016, 18:07
image

Trung Quốc-Mỹ đang đàm phán về việc trả lại thiết bị ngầm của Washington mà Bắc Kinh thu giữ tuần qua trên Biển Đông.

Thiết bị lặn

Thiết bị lặn UUV có nhiệm vụ thu thập thông tin khoa học của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết

Ngày 19/12, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán về việc trả lại thiết bị ngầm của Mỹ mà nước này thu giữ trên Biển Đông tuần qua. Khi được hỏi về bình luận của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc “ăn trộm thiết bị” của Mỹ, bà Oánh khẳng định, đó là bình luận “hoàn toàn sai sự thật”.

“Điều quan trọng là Hải quân Trung Quốc có trách nhiệm và thái độ chuyên nghiệp khi xác định và thu giữ thiết bị. Chẳng hạn, khi các bạn phát hiện hoặc nhặt được vật gì trên đường, các bạn phải xem xét vật thể. Khi có người yêu cầu nhận lại, bạn phải xem họ có thực là chủ nhân hay không trước khi giao trả” - bà nói.

Vụ lùm xùm xảy ra từ ngày 15/12 khi Hải quân Trung Quốc đã thu giữ thiết bị ngầm (UUV) có nhiệm vụ thu thập thông tin khoa học của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ tại vùng biển cách Vịnh Subic khoảng 50 hải lý về phía Tây Bắc. Đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển của Hải quân Mỹ, do một công ty tư nhân điều hành. Đây được coi là vụ trạm chán nghiêm trọng nhất giữa hai cường quốc trên thế giới trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Vụ việc có thể khiến quan hệ giữa hai nước càng thêm căng thẳng; nhất là trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ cứng rắn với những hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Xem thêm video Trung Quốc phản đối Mỹ đưa tên lửa tới Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.