Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ, ông Assad "chỉ mặt"... phương Tây

23/12/2015, 13:51

TQ tuyên bố hành động bắn Su-24 là đi ngược nỗ lực chống khủng bố trong khi ông Assad có quan điểm tương tự.

tho-nhi-ky-trung-quoc
Trung Quốc tuyên bố hành động bắn Su-24 là đi ngược lại nỗ lực chống khủng bố trong khi ông Assad cũng có quan điểm tương tự.

Ngày 22/12, Reuters dẫn tuyên bố của ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, việc bắn hạ Su-24 của Thổ Nhĩ Kỳ là hành động đi ngược lại nỗ lực chống IS của quốc tế.

Theo ông Hồng Lỗi, chiến đấu cơ Nga đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố thì bị Ankara tấn công bất ngờ.

Mặc dù lên tiếng chỉ trích nhưng Bắc Kinh cũng muốn Nga - Thổ "gạt bỏ bất đồng" để giải quyết sự cố này nhằm tránh căng thẳng ở Trung Đông.

Phía Bắc Kinh cho rằng, song phương cần có cuộc gặp cấp cao để giải quyết thay vì chỉ trích lẫn nhau. Trước đó, Bắc Kinh cũng mời đại diện chính phủ Syria và phe đối lập nước này đến thăm Trung Quốc.

Quan điểm trên của Bắc Kinh đang thể hiện động thái muốn "nhúng tay" vào tình hình Trung Đông. Được biết, Trung Quốc vẫn đang phụ thuộc nhiều vào nguồn cung dầu mỏ từ khu vực này.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Syria Assad đã lên tiếng điểm danh nhưng kẻ biến Syria thành mảnh đất màu mỡ cho khủng bố.

Theo ông Assad, chính phương Tây cùng với hành động can thiệp quân sự không hợp lý vào Syria đã biến nước này thành mảnh đất khủng bố.

Ông Assad cho rằng, chính sách về chủ nghĩa khủng bố của phương Tây không khách quan, thiếu thực tế và đang thể hiện sự không hiểu quả.

Bên cạnh đó, việc phương Tây chỉ không kích mà không triển khai bộ binh cũng là một nguyên nhân khiến nhiều nơi ở Syria thành nơi thu hút các phần tử cực đoan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.