Thời sự Quốc tế

Trung Quốc "chìa phao cứu sinh" cho hàng không Nga

19/06/2022, 20:30

Đại sứ Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác để cung cấp bộ phận máy bay cho Nga giữa lúc nước này bị áp nhiều lệnh cấm vận.

Ngày 18/6, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, Đại sứ Trung Quốc tại Moscow (Nga) Zhang Hanhui khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các bộ phận máy bay cho Nga, chúng tôi sẽ thành lập quan hệ hợp tác với Nga. Hiện tại, các hãng hàng không hai nước đang phối hợp trong lĩnh vực này. Hai bên đã có các kênh trao đổi cụ thể, không có hạn chế từ phía Trung Quốc”.

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã áp nhiều vòng trừng phạt đối với Nga, đặc biệt cấm cho thuê và cung cấp máy bay cho nước này; Cấm xuất khẩu hàng hoá và phụ tùng cho ngành hàng không Nga.

img

Nga tăng cường năng lực sản xuất máy bay Sukhoi Superjet để độc lập về công nghệ hàng không với phương Tây

Các hãng sản xuất máy bay Boeing và Airbus đã dừng dịch vụ cho các loại máy bay của 2 hãng này đang hoạt động tại Nga, làm dấy lo ngại dàn máy bay của Nga có thể phải dừng bay trong nhiều tháng.

Theo hãng tin RT, hồi tháng 3, từng có thông tin, các công ty của Trung Quốc đã từ chối cung cấp cho các hãng hàng không Nga bộ phận máy bay vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp từ Mỹ.

Về phần mình, Nga khẳng định sẽ tăng cường năng lực để tự chủ, tập trung sử dụng máy bay Sukhoi Superjet sản xuất nội địa và sẽ bắt đầu sản xuất phụ tùng trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.