Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chiếu video xuyên tạc Biển Đông ở Quảng trường Thời đại

28/07/2016, 13:52
image

Trung Quốc dự kiến sẽ liên tục phát sóng video xuyên tạc Biển Đông tại Quảng trường Thời Đại đến hết ngày 3/8.

Các Ngoại trưởng ASEAN không ra được tuye

Trung Quốc chiếu video xuyên tạc Biển Đông ở Quảng trường Thời đại. Ảnh: Trung Quốc ngang ngược xây đảo trên Biển Đông

 Sputnik ngày 28/7 đưa tin, Trung Quốc đã lên kế hoạch chiếu một video với nội dung xuyên tạc về Biển Đông trên biển quảng cáo ở Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ.

Ra mắt hôm 23/7, video này dự kiến tiếp tục trình chiếu cho đến ngày 3/8, Tân Hoa Xã cho biết. Theo đó, Trung Quốc đã thuê bảng quảng cáo màn hình LED cao 19 mét, rộng 12 mét kể từ năm 2011.

Sputnik cho hay, video này có sự xuất hiện của một số chuyên gia đến từ các nước ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong video, ông Wu Shicun, chủ tịch của Viện Quốc gia Trung Quốc về Nghiên cứu Biển Đông; Catherine West, nghị sĩ đảng Lao động Anh, và Masood Khalid, đại sứ Pakistan tại Trung Quốc, ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh có đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Không những vậy, video này còn trắng trợn nhắc đến "cách tiếp cận kép", cho rằng các tranh chấp phải được giải quyết thông qua hiệp thương hữu nghị và đám phán giữa các quốc gia trực tiếp liên quan.

Một số đơn vị truyền thông đã phản ứng trước video này. Trang BuzzFeed gọi đây là "video vô cùng nhàm chán" và "lãng phí 3 phút 12 giây cuộc đời". Trong khi đó, phương tiện truyền thông khác gọi video này là "công cụ tuyên truyền mới nhất" của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng chi phí phát sóng video có thể dao động từ 300.000 USD đến 400.000 USD mỗi tháng.

Sputnik cảnh báo rằng, nếu những ai không biết Trung Quốc đang làm gì ở Biển Đông, họ có khả năng sẽ tin vào “quyền lịch sử” cũng như “tuyên bố chủ quyền” ngang ngược của Bắc Kinh ở đây.

Trước đó, hôm 12/7, Tòa Trọng tài tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết trong vụ kiện của Philippines, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử và bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" mà nước này đơn phương vạch ra ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh không những tuyên bố “không thừa nhận” và “không chấp nhận”, mà còn liên tục gây ra các động thái khiêu khích tại vùng biển tranh chấp này.

 Video Trung Quốc giới thiệu về video xuyên tạc Biển Đông:

 Nguồn: Sputnik

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.