Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc chính thức "nhúng tay" vào Syria, liên thủ với Nga?

14/01/2016, 13:32

Báo Mỹ đưa tin, Trung Quốc có thể sẽ gửi quân đến Syria và liên thủ với Nga tham gia cuộc chiến chống IS.

tong-thong-syria
Báo Mỹ đưa tin, Trung Quốc có thể sẽ gửi quân đến Syria và liên thủ với Nga tham gia cuộc chiến chống IS.

Ngày 13/1, tờ Washington Times dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, Trung Quốc có thể gửi quân đến Syria tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cũng theo tờ này, Bắc Kinh được cho là đang rất quan ngại về việc chiến binh IS gốc Trung Quốc đang tăng nhanh tại Syria.

Ngoài ra, chính quyền của ông Tập Cận Bình cũng lo ngại việc chiến binh IS xâm nhập vào Trung Quốc tại các khu vực như Tân Cương.

Giới chức nước này cũng cảnh báo việc nhiều người Hồi giáo ở Tân Cương đang tìm cách tới Iraq và Syria chiến đấu cho IS. Những chiến binh này rất có thể sẽ trở về quê hương thực hiện các âm mưu chống lại chính quyền.

Tháng 12/2015, IS đã công bố một video kêu gọi người Ngô Duy Nhĩ gia nhập. Đây là lần đầu tiên tổ chức này công khai chiêu mộ.

Tuy nhiên, theo Washington Times, Bắc Kinh nếu tham chiến ở Syria thì chưa rõ sẽ hỗ trợ lực lượng nào. Phía Bắc Kinh vẫn chưa có dấu hiệu nghiêng về liên quân do Mỹ đứng đầu hay phía Nga.

Giới chức Mỹ đang dự đoán Trung Quốc có thể sẽ liên minh với Nga thay vì hợp tác với Mỹ.

Trước đó, Trung Quốc từng có nhiều động thái được cho là sẽ "nhúng tay" vào Syria khi tiếp quan chức chính phủ và phe đối lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.