Quân sự

Trung Quốc cho pháo binh tập trận bắn đạn thật trên dãy Himalaya

13/08/2020, 16:01

PLA cho diễn tập bắn đạn thật ở dãy Himalaya khi Trung Quốc vẫn đang vướng vào tranh chấp biên giới với Ấn Độ.

img
Lực lượng pháo binh của Trung Quốc.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, quân đội nước này (PLA) đã đưa một số loại pháo mới nhất của mình tới thử nghiệm trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở dãy Himalaya khi nước này vẫn đang vướng vào tranh chấp biên giới với Ấn Độ.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham gia của bích kích pháo 122mm mới và hỏa lực chống tăng HJ-10, được thực hiện bởi Quân khu Tây Tạng vào cuối tháng trước, đài truyền hình CCTV đưa tin.

Các cuộc tập trận diễn ra ở độ cao khoảng 4.600 mét diễn ra sau các cuộc tập trận tương tự trong khu vực, liên quan đến sự tham gia của loại pháo tự hành PCL-181155mm của PLA và tên lửa chống tăng HJ-10 bố trí trên xe bánh xích nguyên bản.

Trong một đoạn video quay lại các cuộc tập trận mới nhất, các loại lựu pháo mới có cỡ nòng nhỏ và ngắn hơn. Đa số chúng được gắn trên khung gầm xe tải bốn bánh, thay vì sáu bánh như phiên bản gốc.

Trong khi đó, tên lửa chống tăng HJ-10 cũng là một phiên bản rút gọn của loại xe nguyên bản, chỉ có một bệ phóng hai nòng thay vì bệ phóng bốn nòng.

Theo các chuyên gia quân sự, các sửa đổi đối với pháo và tên lửa dường như đã được PLA thực hiện để giảm trọng lượng và chiều dài của chúng nhằm tăng cường khả năng cơ động trong các địa hình hiểm trở.

Các phiên bản nhỏ hơn cũng dễ vận chuyển bằng đường hàng không, khiến chúng phù hợp hơn với việc triển khai nhanh chóng.

Pháo gắn trên xe cơ động được sử dụng phổ biến ở địa hình đồi núi vì có khả năng đẩy đường đạn trên quỹ đạo cao.

Trong khi đó, các tên lửa chống tăng như HJ-10 có khả năng phá hủy các mục tiêu thiết giáp trên mặt đất, thuyền cao tốc cỡ nhỏ, trực thăng bay thấp ở khoảng cách lên đến 10km.

Ấn Độ được cho là đã lên kế hoạch triển khai một lực lượng tàu tuần tra nhỏ trên một khu vực của Hồ Pangong dài 134 km nơi đã xảy ra một số cuộc đụng độ quân sự với Trung Quốc trong những năm gần đây.

Các cuộc tập trận của PLA diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ dù quân đội của cả hai bên đã rút lui khỏi các điểm nóng chính dọc theo biên giới tranh chấp.

Các cuộc giao tranh mới nhất bắt đầu vào tháng 5 và lên đến đỉnh điểm vào tháng 6, khi một trận chiến giáp lá cà và các vũ khí thô sơ khác nổ ra dẫn đến cái chết của ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ. Trung Quốc cho biết họ cũng bị thương vong nhưng không đưa ra số liệu chính xác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.