Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "chọc gậy bánh xe" nếu Mỹ trừng phạt Kim Jong-un?

12/07/2016, 11:24
image

Chuyên gia Hàn Quốc cho rằng Trung Quốc có thể "chọc gậy bánh xe" nếu Mỹ trừng phạt Kim Jong-un.

ảnh TQ

Chuyên gia Hàn Quốc cho rằng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào quan điểm của Bắc Kinh.

Sputnik ngày 12/7 đưa tin, Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt lãnh đạo Kim Jong-un, cũng như một số cá nhân và tổ chức của Triều Tiên vì những vi phạm nhân quyền trắng trợn và có hệ thống.

Trong danh sách trừng phạt, ngoài Bộ An ninh nhân dân và Cơ quan cải tạo của Bộ Tư pháp, còn có Ủy ban về các công việc của chính phủ, gần đây mới được chuyển đổi từ Ủy ban Nhà nước về quốc phòng Bắc Triều Tiên.

Theo dự kiến, biện pháp trừng phạt sẽ bao gồm việc cấm truy cập vào hệ thống kinh tế Mỹ, phong tỏa các tài khoản ở các nước thuộc quyền tài phán của Mỹ, cũng như cấm các công ty và cá nhân Mỹ liên hệ kinh doanh với các cá nhân và tổ chức bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Các quan chức Mỹ hiểu rõ rằng đưa Kim Jong-un vào "danh sách đen" là chọc giận nhà lãnh đạo Triều Tiên. Vì vậy, họ kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các tuyên bố và hành động có thể dẫn đến căng thẳng hơn nữa trong nước.

Ngay sau khi có thông tin trên, Bình Nhưỡng ngay lập tức đưa ra phản ứng của mình. Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên gọi là hành động của Mỹ là "sự tuyên chiến" và tuyên bố rằng từ nay tất cả các vấn đề với Mỹ sẽ được xử lý theo luật thời chiến.

Về phía mình, Bắc Kinh đã đưa ra tuyên bố phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ dù nước này từng ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc thông qua ngày 2/3 đối với Triều Tiên liên quan đến việc nước này phóng tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, theo ý kiến của giáo sư Andrei Lankov từ Đại học Kunmin ở Seoul, trong trường hợp này, nhân tố chính cần theo dõi sát sao cho việc trừng phạt Triều Tiênquan điểm của Trung Quốc.

"Các biện pháp trừng phạt sẽ như thế nào, hiện vẫn chưa rõ ràng. Theo quan điểm của tôi, yếu tố chính ở đây là quan điểm của Trung Quốc. Tất nhiên, Bắc Kinh không hài lòng với hành động của Bình Nhưỡng, nhưng nghiêm túc lo ngại rằng việc gia tăng áp lực lên Triều Tiên có thể gây mất ổn định. Nếu Trung Quốc quyết định phá hoại các biện pháp trừng phạt ở dạng này hay dạng khác, họ đủ sức làm điều đó.

Chúng ta không nên quên rằng gần như toàn bộ kim ngạch thương mại của Triều Tiên là thông qua Trung Quốc. Nếu Trung Quốc muốn "chọc gậy bánh xe" Mỹ để hỗ trợ Triều Tiên, tác dụng của các biện pháp trừng phạt sẽ đa phần giảm nhẹ đáng kể. Nếu Bắc Kinh giữ quan điểm trung lập, các cú đánh vào Bình Nhưỡng sẽ nhạy cảm hơn, nhưng không phải là thảm họa. Còn nếu như Trung Quốc tích cực thúc đẩy các biện pháp trừng phạt thì có thể đẩy Triều Tiên trở lại quá khứ khá xa", ông Andrei Lankov nhận định.

Hiện tại, sau 5 tháng đàm phán, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã đưa ra được quyết định chung để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) tại Hàn Quốc. Tuyên bố đó càng thúc đẩy Trung Quốc chống Hoa Kỳ. Bắc Kinh lo ngại, và không phải không có lý do, rằng hệ thống THAAD sẽ gián tiếp đe dọa  Trung Quốc.

Gần đây, bất kỳ mọi hành động chung nào của Mỹ với các đối thủ của Trung Quốc trong khu vực đều gây khó chịu nhiều hơn so với các vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên và tham vọng hạt nhân của Kim Jong-un.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.