Thế giới

Trung Quốc chối bỏ chuyện Mỹ chỉ trích giàn khoan là "khiêu khích"

14/05/2014, 16:26

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chối bỏ việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc đến hay ám chỉ hành động của Bắc Kinh khi nước này đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là "khiêu khích"

Ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chối bỏ việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc đến hay ám chỉ hành động của Trung Quốc khi đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là “khiêu khích” trong cuộc điện đàm giữa ông Kerry với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trước truyền thông tại Washington ngày 13/5
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trước truyền thông tại Washington ngày 13/5

Trên Tân Hoa Xã, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, “ thực tế, Ngoại trưởng Mỹ Kerry không hề đưa ra những bình luận như vậy trong cuộc điện đàm”. Cũng theo Tân Hoa Xã, thông điệp của ông Kerry trong các cuộc điện đàm với người đồng cấp tại Trung Quốc là không đứng về phe nào trong vấn đề Biển Đông và không có ý phán xét vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Trước đó cùng ngày 13/5, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki thông báo, khi điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, “ Ông Kerry chỉ trích việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan và huy động số lượng lớn tàu thuyền các loại bảo vệ là hành động khiêu khích”.

Thực chất, đây không phải là lần đầu tiên phía Mỹ bày tỏ quan ngại và chỉ trích hành động hạ đặt giàn khoan trái phép từ phía Trung Quốc. Trước đó, ngày 12/5, phát biểu tại Washington, Ngoại trưởng Kerry cũng lên tiếng cho rằng hành động của Trung Quốc trên Biển Đông là hiếu chiến và đặc biệt gây quan ngại.

Ngay từ ban đầu khi Việt Nam phát hiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, Bộ Ngoại giao Mỹ rất nhiều lần bày tỏ quan ngại về các hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông, coi đó là cách hành xử nguy hiểm.

Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, Thượng nghị sỹ John McCain và một số Thượng nghị sỹ khác cũng ra tuyên bố, khẳng định hành động của Trung Quốc là rất đáng lo ngại.

Trang Trần (Reuters, Washington Post)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.