Xã hội

Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh trên biển, Việt Nam nói gì?

04/08/2016, 18:26
image

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới việc Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thườn

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi quân đội, cảnh sát, nhân dân chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trên biển

Ngày 4/8, tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao, trả lời về việc Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi quân đội, cảnh sát, nhân dân chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trên biển, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: Hoà bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích nguyện vọng của các bên trong khu vực.

Ông Bình nhấn mạnh: “Các tranh chấp cần phải được giải quyết bằng phương pháp hoà bình dựa trên luật pháp, không đe doạ sử dụng vũ lực. Quan chức của các nước cần nói và hành động tôn trọng luật pháp quốc tế, không đe doạ sử dụng vũ lực không làm tổn hại tới hoà bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới”.

Trước đó, ngày 3/8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cảnh báo về mối đe dọa an ninh từ nước ngoài trong đợt kiểm tra công tác quốc phòng ở các vùng ven biển tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Tại đây, ông này nhấn mạnh “mức độ nghiêm trọng” của tình hình quốc gia, đặc biệt là mối đe dọa từ biển. Ông Trường Vạn Toàn cho rằng, quân đội, cảnh sát cũng như người dân nên chuẩn bị cho đợt huy động “bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”; đồng thời yêu cầu tăng cường giáo dục quốc phòng trong công chúng.

Tuyên bố trên tiếp nối hàng loạt động thái của Trung Quốc khi không chấp nhận phán quyết của Toà trọng tài Liên Hợp Quốc trong vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông.

Về vấn đề này, cũng theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, hiện nay, các chuyên gia Việt Nam đang nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung trong phán quyết trên để đưa ra tuyên bố.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.