Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chuẩn bị công bố "Luật thống nhất" khi răn đe Đài Loan?

17/12/2020, 08:36

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đại lục cho biết “chủ nghĩa ly khai chắc chắn sẽ bị đập tan”.

img

Bà Zhu Fenglian.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc hôm thứ Tư cho hay Bắc Kinh “sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đập tan mọi âm mưu ly khai và bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”, trước câu hỏi về việc liệu đại lục có đưa ra luật thống nhất quốc gia hay không.

"Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hai bờ và thống nhất hòa bình", Zhu Fenglian, người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh, cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Văn phòng đã xuất bản một áp phích vào ngày 4/12 (Ngày Hiến pháp Quốc gia Trung Quốc), có nội dung: "Hãy xem xét các quy định của Hiến pháp về đoàn kết dân tộc", làm dấy lên suy đoán về việc Đại lục có thể công bố luật thống nhất quốc gia nhắm vào đảo Đài Loan.

Tại một diễn đàn thường niên do Thời báo Hoàn cầu tổ chức ngày 5/12, nhiều chuyên gia cho rằng khả năng tái thống nhất hòa bình trên eo biển Đài Loan đang suy giảm, và đại lục nên gây áp lực quân sự lên Đài Loan để đạt được thống nhất hòa bình.

Về vấn đề này, bà Zhu Fenglian nói rằng “thống nhất hòa bình và chế độ một quốc gia, hai hệ thống là cách tốt nhất để đạt được thống nhất quốc gia, phù hợp nhất với lợi ích cơ bản của Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào Đài Loan”.

“Tôn trọng thống nhất hòa bình thể hiện lợi ích cơ bản của quốc gia và thể hiện tinh thần trách nhiệm sâu sắc của chúng tôi đối với đất nước và thế hệ tương lai trong khi Trung Quốc đại lục trân trọng giá trị của hòa bình và hạnh phúc của đồng bào” - bà Zhu Fenglian nhấn mạnh.

"Chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết sức chân thành để phấn đấu cho viễn cảnh thống nhất hòa bình. Bất cứ khi nào có khả năng nhỏ nhất về một giải pháp hòa bình, chúng tôi sẽ nỗ lực gấp trăm lần" – bà Zhu Fenglian nói thêm.

Cuối cùng, bà Zhu Fenglian cảnh báo rằng: “Đối với những người theo chủ nghĩa ly khai Đài Loan, những người đã gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của đồng bào hai bên eo biển Đài Loan và gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trên eo biển, đại lục sẽ không bao giờ chừa chỗ cho bất kỳ hình thức hoạt động ly khai nào.

Chúng tôi luôn chuẩn bị đầy đủ để đối phó với sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và các hoạt động ly khai, nhằm mục đích bảo vệ cơ bản triển vọng và thúc đẩy tiến trình thống nhất hòa bình của Trung Quốc.

Nếu những người ly khai Đài Loan vẫn bám theo đường lối của mình hoặc có những hành động tuyệt vọng, Trung Quốc đại lục sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đập tan âm mưu ly khai của những người này và kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.