Thế giới giao thông

Trung Quốc có chuyến bay “trung hòa carbon hoàn toàn” đầu tiên

17/10/2021, 08:09

Trong suốt chuyến bay, tất cả bát đĩa, bao bì đựng chăn, tai nghe đều được làm bằng nguyên vật liệu thân thiện môi trường.

Mức trung hòa carbon của chuyến bay mang số hiệu MU5103 của hãng hàng không China Eastern Airlines xuất phát từ sân bay Hồng Kiều Thượng Hải, chở 278 khách tới sân bay quốc tế Bắc Kinh được tính trong suốt quá trình khai thác, vận tải, lọc, lưu trữ và đốt nhiên liệu.

img

Bát đĩa trên máy bay được làm từ vật liệu thân thiện môi trường. Ảnh: Shanghai Daily

China Eastern Airlines đã phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) và Tập đoàn Vận tải Trung Quốc (COSCO) để thực hiện quá trình trung hòa carbon.

Các công ty này đều đã mua tín dụng carbon để đổi lại lượng khí thải CO2 được phép phát sinh trong quá trình sản xuất nhiên liệu.

Trong suốt chuyến bay, tất cả bát đĩa, bao bì đựng chăn, tai nghe đều được làm bằng nguyên vật liệu thân thiện môi trường.

Từ nay đến hết ngày 10/12, hãng hàng không có trụ sở tại Thượng Hải dự định thực hiện khoảng 780 chuyến bay trung hòa carbon trên 13 tuyến phổ biến, xuất phát từ Thượng Hải.

Qua đó, sẽ có hàng triệu “dấu chân sinh thái” (green footprint) được tạo ra, bù đắp lại khí thải phát sinh trong quá trình vận hành hàng không.

Đất nước tỷ dân đã đặt mục tiêu sẽ giảm khí thải CO2 đến năm 2030 và đạt trung hòa carbon vào năm 2060. Trong đó, riêng Thượng Hải đặt mục tiêu giảm khí thải trước toàn quốc khoảng 5 năm.

Trung hòa carbon là phương thức được quốc tế công nhận nhằm đảm bảo con người có trách nhiệm với lượng khí thải CO2 không thể tránh khỏi trong sinh hoạt thường ngày cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Một sản phẩm được coi là có trung hòa carbon khi lượng khí CO2 thải ra ngang bằng với lượng khí CO2 tương đương được giảm ở nơi khác.

Cách nhanh nhất để giảm khí thải CO2 và trung hòa carbon là mua tín dụng carbon để kích thích đầu tư vào các dự án giảm thiểu lượng khí thải CO2 trên toàn thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.