Quân sự

Trung Quốc có công nghệ mới, tiêm kích J-20 sẽ như "hổ mọc thêm cánh"?

30/05/2021, 18:32

Trung Quốc tuyên bố đạt được bước tiến đáng kể trong công nghệ vũ khí, có thể đạt bước tiến lớn trong hiện đại hoá quân sự.

img

Trung Quốc từng gặp nhiều trở ngại trong quá trình sản xuất động cơ cho tiêm kích tàng hình J-20

Theo Tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), một trong những điểm yếu lớn nhất, cản trở chương trình hiện đại hoá quân sự của Trung Quốc suốt thời gian qua chính là động cơ nhưng tất cả sẽ không còn là vấn đề khi nhờ công nghệ mới vừa được Trung Quốc phát triển.

SCMP dẫn thông tin từ báo điện tử Guangming Daily Online của Trung Quốc cho biết, nước này đã phát triển một vật liệu phủ cho cánh quạt đủ khả năng lấp khoảng trống công nghệ và tăng cường sức mạnh động cơ máy bay chiến đấu nội địa.

Loại vật liệu mới do Công ty Phát triển Công nghệ Bảo vệ Môi trường và Tiết kiệm Năng lượng Yuanke tại Hồ Bắc thiết kế, có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1.800 độ C, giúp bảo vệ động cơ hạn chế bị han gỉ, cho phép máy bay hoạt động hiệu suất cao hơn.

Báo Guangming Daily Online nhận định, vật liệu mới có thể được dùng trong sản xuất cánh quạt cho động cơ phản lực. Khi áp dụng, động cơ máy bay chiến đấu quan trọng của Trung Quốc WS-10 có thể chịu mức nhiệt lên tới 1.470 độ C, từ đó cải thiện đáng kể sức mạnh.

Từ lâu, cánh quạt là điểm yếu lớn cản trở chương trình phát triển động cơ máy bay quân sự của Trung Quốc. Điển hình, quá trình sản xuất chiến cơ tàng hình thế hệ thứ 5 tiên tiến nhất của Không quân Trung Quốc J-20 đã bị chậm lại do bất cập trong phát triển động cơ.

Nhiều năm liền, các nhà khoa học Trung Quốc đã dày công thiết kế động cơ WS-15 mới cho máy bay J-20 vì khi hoạt động ở tốc độ cao, cánh quạt sẽ sinh nhiệt lớn và động cơ bình thường sẽ không thể chịu được, nhưng không thành công.

Cuối cùng, Không quân Trung Quốc buộc phải sử dụng động cơ do Nga sản xuất và dùng một phiên bản cải tiến của động cơ WS-10 cho máy bay J-20. Dẫu vậy, cả hai động cơ này đều không thể giúp J-20 đạt được năng lực chiến đấu và tàng hình như kỳ vọng.

Nếu áp dụng hiệu quả công nghệ mới vào sản xuất động cơ cho J-20 thì động cơ của tiêm kích tàng hình này có thể đạt được hiệu suất gấp đôi trong điều kiện khắc nghiệt trên sa mạc. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng vì không gian ở những môi trường như sa mạc thường có mức canxi, măng-gan, nhôm, silicon cao, dễ tác động đến động cơ và làm hỏng cánh quạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.