Thời sự Quốc tế

Trung Quốc có động thái ngăn tập đoàn Evergrande phá sản

23/09/2021, 09:30

Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc (PBOC) tuyên bố bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính của nước này trong ngắn hạn.

Tuyên bố được đưa ra vào ngày 22/9 nhằm xoa dịu thị trường giữa cuộc khủng hoảng của tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande.

Theo Bloomberg, PBOC đã bơm 120 tỉ NDT (khoảng 18,6 tỉ USD) vào hệ thống ngân hàng quốc gia thông qua các thỏa thuận mua lại nghịch đảo (RPP).

Về bản chất, đây hoạt động cho vay có kỳ hạn qua việc mua tài sản với thỏa thuận sẽ bán lại với giá cao hơn trong tương lai.

Như vậy, PBOC đã bơm ròng 90 tỉ NDT (khoảng 13,9 tỉ USD) vào hệ thống tài chính, tương đương với lượng tiền PBOC bơm vào hệ thống ngân hàng của Trung Quốc hôm 17/9 và gần bằng khối tiền họ tung ra hôm 18/9.

img

Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Động thái của Trung Quốc đã giúp giới đầu tư lạc quan hơn. Ông Eugene Leow - chiến lược gia của Ngân hàng DBS (Singapore) - nhận định: “PBOC bơm ròng số tiền này nhằm mục đích xoa dịu tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường lo sợ về Evergrande”.

Theo ông Leow, ngoài việc giữ trật tự thị trường, Trung Quốc còn cần ngăn chặn Evergrande phá sản, ảnh hưởng đến nền kinh tế và các lĩnh vực khác.

Trước đó, tập đoàn bất động sản Hengda, đơn vị kinh doanh bất động sản thuộc Evergrande, cũng thông báo sẽ thanh toán lãi trái phiếu trong nước đúng thời hạn ngày 23/9.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là cam kết thanh toán trái phiếu trong nước đúng hạn. Evergrande chưa thông báo liệu họ có thể trả 83,5 triệu USD tiền lãi cho trái phiếu đáo hạn vào tháng 3/2022 cũng đến hạn vào ngày 23/9 và một khoản thanh toán 47,5 triệu USD vào ngày 29/9 tới cho các trái phiếu đáo hạn vào tháng 3/2024 hay không.

Nếu Evergrande không trả được tiền lãi trong vòng 30 ngày kể từ hạn thanh toán, Evergrande sẽ vỡ nợ với hai loại trái phiếu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.