Thời sự Quốc tế

Trung Quốc có nhiều động thái lạ sau cuộc đối thoại gay gắt với Mỹ

20/03/2021, 14:11

Trung Quốc vừa thực hiện một số động thái bất thường sau cuộc đối thoại song phương gay gắt tại Alaska, Mỹ.

img

Trung Quốc cấm xe của Tesla tại các tòa nhà công quyền, quân sự nhạy cảm

Bất ngờ cấm sử dụng Tesla gần khu vực nhạy cảm

Một trong những diễn biến bất thường đáng chú ý nhất có thể ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ-Trung Quốc đó chính là việc Trung Quốc ra lệnh cấm sử dụng xe điện của hãng Tesla (Mỹ) tại các khu vực quan trọng, nhạy cảm.

Nói bất ngờ là bởi, Tesla, hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ, từng là doanh nghiệp sản xuất ô tô đầu tiên ở nước ngoài có thể đặt nhà máy do hãng hoàn toàn sở hữu tại Trung Quốc, gần Thượng Hải. Nhưng nay, theo nhiều nguồn tin từ hãng Bloomberg, Wall Street Journal, chính phủ Trung Quốc bất ngờ ra quy định cấm sử dụng xe Tesla gần các khu nhà công, quân sự, tại các khu công nghiệp nhạy cảm, hoặc những cơ quan công quyền quan trọng vì lo ngại bị rò rỉ thông tin an ninh quốc gia.

Trước đó, giới chức Trung Quốc đã đánh giá khả năng đe dọa an ninh quốc gia liên quan tới việc sử dụng xe Tesla. Kết quả chỉ ra, cảm biến, máy quay gắn xung quanh xe và chức năng tự lái của phương tiện do Tesla sản xuất có khả năng ghi lại hình ảnh những địa điểm lân cận.

Chưa kể, xe Tesla còn có thể tiếp cận các thông tin về thời gian, địa điểm sử dụng xe, thông tin cá nhân tài xế, số điện thoại lưu trên xe. Do đó, Bắc Kinh e ngại những thông tin này có thể được gửi về Mỹ, gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Điều tàu đến Biển Nhật Bản

img

Hình ảnh tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 005 trong lễ bàn giao tàu tại thành phố cảng Thanh Đảo tháng 1/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cùng ngày, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc dẫn thông cáo báo chí từ Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nhật Bản cho biết: Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản đã phát hiện một đội tàu của Trung Quốc do tàu khu trục tên lửa dẫn đường 10.000 tấn lớp Type 005 đầu tiên dẫn đầu, đi qua Eo biển Tsushima, tiến về phía Biển Nhật Bản. Thông cáo có nội dung nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật phát hiện tàu khu trục Type 005 của Trung Quốc.

Phía Bắc Kinh chưa có thông báo chính thức.

Song, Global Times dẫn lời các chuyên gia quân sự như ông Song Zhongping cho rằng, việc Trung Quôca đưa đội tàu do Type 005 dẫn đầu tiến vào biển Nhật Bản cho thấy tàu khu trục này đã có được năng lực tuần tra tới các vùng biển xa, là dấu hiệu chứng minh sự phát triển của Hải quân Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự, nhà bình luận trên truyền hình Trung Quốc Song Zhongping khẳng định, hoạt động tuần tra này có thể đã được lên lịch theo thường lệ, cho phép Hải quân Trung Quốc củng cố năng lực chiến đấu.

Có liên quan tới đối thoại Mỹ-Trung?

img

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc trong sự kiện đối thoại song phương kéo dài 2 ngày tại Alaska,Mỹ

Đáng chú ý, các diễn biến trên diễn ra đúng thời điểm trong và sau khi các nhà ngoại giao cấp cao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đối thoại tại Alaska, Mỹ.

Trong đó, hãng tin Reuters dẫn lời ông Ian Bremmer - Giám đốc công ty tư vấn Eurasia Group, nhận định: “Tôi cho rằng thời điểm Trung Quốc đưa ra thông báo (về Tesla) chắc chắn có liên quan cuộc họp cấp cao tại thành phố Anchorage, bang Alaska”.

Tại cuộc gặp này, các bên đã tranh cãi gay gắt ngay từ phiên khai mạc do Mỹ mở đầu bài phát biểu với hàng loạt chỉ trích, quan ngại với Bắc Kinh trong các vấn đề Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan, tấn công mạng nhằm vào Mỹ và cưỡng ép kinh tế với những đồng minh của Washington.

Sau đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì tiếp nối với bài phát biểu dài tới 15 phút, chỉ trích: "Mỹ dùng sức mạnh quân sự và quyền lãnh đạo kinh tế để thực thi quyền pháp lý ở nước ngoài và đè nén các quốc gia khác. Nước Mỹ đã lạm dụng vấn đề an ninh quốc gia để cản trở giao thương kinh tế bình thường và khuyến khích một số nước công kích Trung Quốc".

Trước đó, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), các Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ-Nhật Bản cùng ra tuyên bố, cảnh báo chống lại những hành vi cưỡng ép và gây bất ổn của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, rất nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc tại Mỹ bị Washington đưa vào danh sách đen, điển hình nhất là các biện pháp của Washington chống lại hãng viễn thông Trung Quốc Huawei cũng vì lý do an ninh quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.