Thời sự Quốc tế

Trung Quốc có phương án giải quyết vấn đề mà hàng không Mỹ lo sợ

26/01/2022, 06:30

Ở Mỹ, kế hoạch lắp đặt hệ thống mạng 5G gần sân bay gây tranh cãi gay gắt nhưng tại Trung Quốc, kế hoạch này lại được cơ quan hàng không ủng hộ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), trong thông báo cuối tuần qua, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố kế hoạch sẽ xây dựng Hệ thống Liên lạc Sân bay Di động Hàng không (AeroMACS), sử dụng nền tảng mạng 5G, với mục tiêu tăng cường kết nối giữa các máy bay, phương tiện trên đường băng và hạ tầng sân bay vào năm 2025.

Giới chức CAAC cho biết, hệ thống mạng 5G tại sân bay của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng tới an toàn bay vì sử dụng tần số chuyên biệt, có các trạm và dịch vụ viễn thông độc lập, khác với các hệ thống 5G công cộng.

“Mạng 5G cho hàng không sẽ được xây dựng dựa trên hệ thống riêng và hoàn toàn biệt lập so với các hệ thống 5G tư nhân do các đơn vị viễn thông triển khai”, theo ông Chen Xiangyang, quan chức CAAC.

img

Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc khẳng định công nghệ mạng 5G tại sân bay của nước này sẽ không ảnh hưởng tới thiết bị máy bay

Do đó, tần số 5G này sẽ không ảnh hưởng tới các thiết bị đo độ cao trên máy bay - điều mà các hãng hàng không Mỹ đang lo ngại.

Việc triển khai lắp đặt AeroMACS tại Trung Quốc sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn một là thiết lập một nhóm làm việc để đề ra các tiêu chuẩn kỹ thuật; Giai đoạn hai là bắt tay thực hiện, dự kiến kéo dài từ 2023-2025.

AeroMACS là hệ thống kết nối dữ liệu sân bay thế hệ mới được thiết kế nhằm hỗ trợ các hãng hàng không, giới chức sân bay và các nhà cung cấp dịch vụ định vị hàng không, phù hợp với khối lượng trao đổi dữ liệu ngày càng lớn tại các sân bay bận rộn.

Kế hoạch lắp đặt hệ thống liên lạc tại sân bay dựa trên 5G phù hợp với chủ trương của Quốc vụ viện Trung Quốc để tăng cường ứng dụng 5G vào các ngành công nghiệp như sản xuất, mạng lưới điện, cảng biển trong giai đoạn 2021-2015.

Trong 3 năm qua, các công ty viễn thông quốc doanh đã tăng cường lắp thêm trạm 5G trên khắp đất nước.

Tính đến năm 2021, đã có 1,42 triệu trạm 5G được xây dựng với số lượng người dùng điện thoại di động mạng 5G tại Trung Quốc tăng lên 355 triệu – theo dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc.

Hệ thống liên lạc sân bay tại Trung Quốc được phân loại ở nhiều mức độ an ninh khác nhau trong đó Hệ thống Liên lạc Sân bay Di động Hàng không (AeroMACS) ở mức cao nhất cho hoạt động kiểm soát không lưu trong khi những hoạt động truyền thông tin ít quan trọng hơn thì sử dụng các mạng lưới 3G hoặc 4G hoặc hệ thống không dây chuyên biệt cho sân bay, theo SCMP.

Vài tuần qua, tại Mỹ, ngành hàng không nước này náo động vì kế hoạch lắp đặt mạng lưới 5G mới do các công ty viễn thông Mỹ AT&T và Verizon thực hiện. Các hãng bay lớn của nước này cảnh báo việc lắp mạng 5G gần sân bay có thể gây ra “thảm họa” hàng không. Bởi, dịch vụ 5G tại Mỹ sử dụng dải tần số trong băng tần C (từ 3,7 đến 3,98 GHz), có thể làm nhiễu các thiết bị đo độ cao.

Tại Trung Quốc, bốn nhà mạng thuộc sở hữu quốc gia sử dụng dải tần số trong băng tần C từ 2,6 đến 4,9 GHz nhưng hãng nhà mạng thứ 4 China Broadcasting Network sử dụng dải băng tần 5G thấp 700 Mhz cho các hệ thống ở khu vực nông thôn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.