Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc có thể tăng mạnh ngân sách quốc phòng

02/03/2016, 15:22

Hiện nay, Bắc Kinh đã và đang đổ hàng tỷ USD vào chế tạo vũ khí nhằm phục vụ tham vọng trên biển.

- Hải quân hạ thủy ụ nổi tự hành:

Trung Quốc có thể tăng ngân sách quốc phòng năm 20
Trung Quốc sẽ chi mạnh tay cho quốc phòng?

Dự kiến, thứ bảy tuần này (5/3), Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố ngân sách quốc phòng hằng năm trước Quốc hội, theo SCMP.

Hiện nay, Bắc Kinh đã và đang đổ hàng tỷ USD vào chế tạo vũ khí nhằm phục vụ tham vọng trên biển. Một số nhà phân tích nhận định, có thể, Trung Quốc sẽ gia tăng đáng kể ngân sách quốc phòng trong bối cảnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tái cơ cấu cũng như căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông đang ngày càng “nóng” do chính Trung Quốc khơi nguồn. Một nguồn tin thân cận với PLA nhận định: “Ngân sách năm nay có thể tăng tới 20%, lên tới mức cao nhất kể từ năm 2007”. 

Nguồn tin này giải thích, dù trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình từng tuyên bố sẽ cắt giảm 300.000 quân nhân trong năm 2017. Tuy nhiên, động thái cải cách này không có nghĩa “Trung Quốc có thể tiết kiệm ngân sách ngay lập tức mà họ cần phải chi lượng lớn tiền để chi trả lương hưu, bồi thường thất nghiệp trong hai năm tới”.

Một nguồn tin khác cho biết, căng thẳng trên biển Đông, biển Hoa Đông, với các nước láng giềng và Mỹ đồng nghĩa Trung Quốc phải tăng ngân sách quốc phòng để tăng cường an ninh khu vực. Tổng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2015 là 886,9 tỷ NDT (141,45 tỷ USD), tăng 10% so với năm 2014.

Trong một diễn biến khác, ngày 1/3, hải quân Trung Quốc hạ thủy ụ nổi tự hành đầu tiên có khả năng sửa chữa tàu chiến ở ngoài khơi - tờ Nhật báo Quân giải phóng cho biết. Ụ nổi Huachuan No. 1 cho phép Hải quân có thể sửa tàu “trong thời gian nhanh nhất” và có thiết kế để được đưa ra khu vực chiến trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.