Thời sự Quốc tế

Trung Quốc có thể triển khai quân ứng phó tình hình ở Hồng Kông

24/07/2019, 20:35

Trung Quốc có thể triển khai quân đội đối phó biểu tình ở Hồng Kông trong thời gian tới.

img
Quân đội Trung Quốc - ảnh Today online.

SCMP đưa tin, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 24/7 nói rằng luật đồn trú cho phép chính quyền Bắc Kinh triển khai quân theo yêu cầu của chính quyền Hong Kong để duy trì trật tự.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao các diễn biến ở Hong Kong, đặc biệt là việc người biểu tình cực đoan tiến hành các hoạt động tấn công bạo lực vào văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương hôm 21/7", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói tại buổi họp báo công bố "Sách trắng quốc phòng" mới ở thủ đô Bắc Kinh.

"Một số hành vi của người biểu tình cực đoan đang thách thức chính quyền trung ương và điểm mấu chốt của mô hình một quốc gia, hai chế độ. Điều này là không thể tha thứ", - ông Ngô Khiêm cảnh báo.

Khi được hỏi liệu quân đội Trung Quốc có thể tham gia việc duy trì trật tự ở Hồng Kông hay không, ông Ngô Khiêm nói rằng "điều 14" của luật đồn trú đã quy định rõ ràng và từ chối không cung cấp thêm chi tiết.

Theo điều 14, chính quyền Hồng Kông có thể yêu cầu chính phủ trung ương hỗ trợ bằng lực lượng đồn trú ở Hong Kong để duy trì trật tự công cộng hoặc cứu trợ thảm họa.

Khi yêu cầu của chính quyền Hong Kong được chấp thuận, lực lượng đồn trú tại đặc khu sẽ điều binh sĩ đến thực hiện nhiệm vụ, sau đó lập tức trở về nơi đóng quân.

Trước đó, hôm 23/7 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố rằng Mỹ cần kiềm chế tránh can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông và ngừng đưa ra những tuyên bố cổ vũ khích lệ hành động bạo lực và cực đoan.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng những lời tuyên bố của phía Mỹ về chuyện cần thể hiện sự tôn trọng với quyền dân chủ và tự do ngôn luận ở Hồng Kông là hoàn toàn không phù hợp với những sự kiện diễn ra ở khu vực đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.