Trung Quốc: Con quan chơi siêu xe, cha mẹ lĩnh hậu quả

31/12/2014, 18:58

Thú chơi siêu xe ngông cuồng của những "cậu ấm, cô chiêu" Trung Quốc để lại những hậu quả khôn lường cho các bậc phụ huynh.

Hiện trường vụ tai nạn do Lệnh Cốc gây ra, sau đó ông Lệnh Kế Hoạch bị đưa vào tầm ngắm tham nhũng
Hiện trường vụ tai nạn do Lệnh Cốc gây ra, sau đó ông Lệnh Kế Hoạch bị đưa vào tầm ngắm tham nhũng

Choáng về độ chơi của “thế hệ giàu có thứ hai”

Một thời, khi danh sách thành viên trong câu lạc bộ (CLB) Xe ô tô thể thao HAC nổi tiếng trong giới chơi siêu xe Trung Quốc được tung lên mạng đã thu hút chú ý dư luận và truyền thông. Bởi trong số thành viên CLB, rất nhiều người thuộc “thế hệ giàu có thứ hai” - cụm từ để chỉ con cái của các đại gia Trung Quốc thành công trong sự nghiệp từ năm 1980 trở lại đây. 

Trong số họ, có một số cái tên như: Fu Songyang, con trai Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sắt thép Tangshan Ruifeng, 30 tuổi, sở hữu bộ sưu tập hơn 20 chiếc xe thể thao. Không chỉ sưu tập, Songyang còn thích lái siêu xe du lịch khắp thế giới.

Một thành viên khác, Jiang Xin, con trai Giám đốc Công ty TNHH Đất hiếm Yixing Xinwei Leeshing (lớn nhất khu vực phía Nam Trung Quốc), có bộ sưu tập ô tô lên tới 200 triệu NDT (32 triệu USD); Trong đó chiếc Pagani 760RS trị giá 41 triệu NDT (chỉ có bốn chiếc trên toàn thế giới).

Yin Xidi, con trai người sáng lập Tập đoàn Lifan, từng sở hữu những chiếc BMW M3 và M6 đầu tiên nhập trực tiếp từ Đức, riêng chi phí vận chuyển hai chiếc xe lên tới gần 1 triệu NDT.

Không chỉ tại quê nhà, các đại gia Trung Quốc còn chi tiền mua siêu xe cho các “cậu ấm, cô chiêu” tiện đi học ở nước ngoài, chủ yếu tại Mỹ. Cuộc khảo sát của trang tin Vocative (Mỹ) cho thấy, các đại gia Trung Quốc đã chi hàng tỷ USD cho siêu xe phục vụ con cái trên đất khách.

Trong cuộc phỏng vấn, nhiều sinh viên tại Mỹ cho biết, họ sở hữu trên hai xe. Một sinh viên 20 tuổi, giấu tên, xuất hiện trong clip phỏng vấn của Vocative khoe, ngoài chiếc Lamborghini Aventador có giá khởi điểm 397.500 USD, “cậu ấm” này còn có một chiếc ô tô riêng để đi học.

Một nữ sinh viên khác hiện đang theo học tại trường Đại học California, lái chiếc Maseratis với nội thất thiết kế riêng màu hồng cho biết, cô còn có riêng một chiếc Audi để đi học.

Di họa cho cha mẹ

Hậu quả của cuộc chơi siêu xe điên rồ của các quý tử đã đổ lên đầu bố mẹ họ. Vụ tai nạn nghiêm trọng hồi tháng 3/2012 do Ling Gu (Lệnh Cốc), con trai ông Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng T.Ư Đảng, trợ lý cấp cao của nguyên chủ tịch Hồ Cẩm Đào là một điển hình.

Chiếc siêu xe Ferrari trị giá 5 triệu NDT “phi mã” trên đường Vành đai số 4 Bắc Kinh đã đâm sầm vào tường, sau đó nghiền nát một phần lan can ở bên kia đường. Hậu quả khiến hai phụ nữ trong xe, một người không mảnh vải che thân, một người bán nuy bị thương nghiêm trọng. Lệnh Cốc, người cầm lái chết ngay tại chỗ trong tình trạng bán nuy.

Biết tin, Lệnh Kế Hoạch điều động Cục Cảnh vệ T.Ư phong tỏa hiện trường, cấm mọi người tiếp cận quay phim, chụp ảnh, các trang tin điện tử đều phải bóc toàn bộ tin bài liên quan. Khi đó ông Lệnh đang là Bí thư, Chánh văn phòng T.Ư, trợ lý cấp cao của Chủ tịch Hồ Cầm Đào.

Tại Đại hội 18 diễn ra sau đó, ông Lệnh bị giáng xuống làm Ủy viên T.Ư, Phó Chủ tịch Chính hiệp. Cũng từ đó, mọi người nghi ngờ nguồn tiền cậu con trai ăn chơi và ông Lệnh rơi vào tầm ngắm tham nhũng. Tuần vừa rồi, ông Lệnh chính thức bị đình chỉ mọi chức vụ để điều tra tham nhũng. 

Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Trùng Khánh đã bị xét xử tội tham nhũng năm ngoái cũng chi tiền cho con trai - Bạc Qua Qua thỏa thú chơi siêu xe. Năm 2012, Bạc Qua Qua bị bắt gặp lái chiếc Ferrari đỏ (với mức lương công chức của ông Bạc Hy Lai không bao giờ mua nổi), chở con gái Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh đi chơi.

Bạc Qua Qua cũng dính tin đồn lái chính chiếc Ferrari đỏ gây tai nạn khiến một phụ nữ bị thương. Tuy nhiên, ông Bạc và con trai phủ nhận. Chỉ thời gian ngắn sau đó, ông Bạc bị cách chức và điều tra tham nhũng.

Tờ Sing Tao của Trung Quốc từng đưa tin, Xu Yichun, 19 tuổi, sinh viên trường Đại học Cộng đồng South Puget Sound, tại Olympia (bang Washington, Mỹ), con trai ông Xu Zhaohong, Giám đốc điều hành Công ty Thuế và kế toán TaxChina, hiện có 33 văn phòng chi nhánh tại Trung Quốc lái chiếc Mercedes-Benz với tốc độ nhanh, mất lái, khiến một phụ nữ (25 tuổi) thiệt mạng, em của nạn nhân bị chấn thương não.

Xu bị tòa án địa phương kết án 5 tội danh trong đó có tội giết người. Tuy nhiên, chỉ ngay mọt tuần sau đó, mẹ của Xu tức tốc bay sang Mỹ và trả 2 triệu USD để bảo lãnh tại ngoại cho con. 

Trang Trần  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.