Thời sự Quốc tế

Trung Quốc công bố số liệu cáo buộc Mỹ vi phạm cam kết về vấn đề Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, tổng giá trị vũ khí Mỹ chuyển tới Đài Loan đã vượt mức 70 tỉ USD.

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 23/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Mỹ đã bán cho Đài Loan lượng vũ khí tăng vọt cả về chất và lượng... Hành động này là vi phạm cam kết của Mỹ trong việc giảm cung cấp vũ khí cho Đài Loan”.

Hiện tại, Mỹ là nguồn cung cấp vũ khí quan trọng của hòn đảo này. Mới nhất, hồi tháng 4, Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý một thoả thuận trị giá 95 triệu USD để cung cấp các hệ thống tên lửa chống tăng Patriot cho Đài Loan.

Trong vài năm tới, Washington cam kết sẽ bán cho Đài Bắc xe tăng M2A2 Abrams, chiến đấu cơ F-16, hệ thống phóng tên lửa và tên lửa đa năng HIMARS, máy bay không người lái, tên lửa hành trình, thuỷ lôi và nhiều thiết bị khác.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Fumio Kishida. Ảnh - Reuters

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và tất cả các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh đều phải tuân thủ nguyên tắc đó.

Lâu nay, phía Mỹ luôn duy trì chiến lược mơ hồ trong vấn đề Đài Loan, tuyên bố hỗ trợ Đài Loan nâng cao năng lực phòng thủ.

Trong một diễn biến gần nhất, tại Nhật Bản, khi được hỏi liệu Mỹ có can thiệp quân sự chống lại hành động dùng vũ lực của Trung Quốc với Đài Loan hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra. Chúng tôi đồng ý với chính sách Một Trung Quốc, chúng tôi đã ký cam kết... nhưng ý tưởng giành lấy (Đài Loan) bằng vũ lực là không phù hợp".

Ông Biden còn cho rằng Trung Quốc đang gây nguy hiểm ở Đài Loan qua những hành động triển khai máy bay áp sát hòn đảo này.

Sau bình luận của ông Biden, một quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh lại, quan điểm của Mỹ về vấn đề Đài Loan không thay đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.