Thời sự Quốc tế

Trung Quốc công bố video phóng tên lửa nghi là loại “sát thủ tàu sân bay”

image

Lần đầu tiên Trung Quốc công bố video phóng tên lửa giống vũ khí siêu âm DF-17 mệnh danh “sát thủ tàu sân bay”.

Mới đây, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng tải video có tựa đề “Năng lực của quân đội Trung Quốc thể hiện trong 81 giây” nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Trung Quốc 1/8.

Đoạn video quay cảnh phóng tên lửa từ bệ phóng trên đường cao tốc giữa sa mạc. Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa xuất hiện trong video giống tên lửa siêu vượt âm DF-17 từng xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Quốc khánh Trung Quốc vào 1/10/2019. Theo các chuyên gia, nếu tên lửa xuất hiện trong đoạn video chính là DF-17, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc công bố video một vụ phóng bắn đạn thật của tên lửa DF-17.

img

Vụ phóng tên lửa trên cao tốc tại sa mạc xuất hiện trong đoạn video đăng ngày 30/7 của CCTV.

Ông Song Zhongping, chuyên gia quân sự người Trung Quốc, nhận định khả năng có thể phóng tên lửa từ cao tốc trên sa mạc cho thấy loại tên lửa mới rất cơ động, không cần địa điểm phóng thiết lập trước.

Các chuyên gia cũng cho rằng kẻ địch sẽ gặp khó khăn trong việc xác định vị trí tên lửa và đánh trúng trước khi tên lửa được phóng đi. Tên lửa DF-17 sử dụng đầu đạn có vận tốc siêu âm, tức là có tốc độ bay nhanh hơn Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh) với quỹ đạo bay không thể đoán trước nên có thể "vượt mặt" gần như tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện hành. Ngoài ra, theo ông Song, tên lửa DF-17 còn có thể nhắm tới các mục tiêu di chuyển chậm như tàu sân bay.

Chuyên gia tên lửa Yang Chengjun nhận định DF-17 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Đoạn video "Năng lực của quân đội Trung Quốc thể hiện trong 81 giây" được công bố trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Eo biển Đài Loan khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang có chuyến thăm châu Á và có thể tới thăm hòn đảo.

Theo ông Song, qua động thái này, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang thể hiện năng lực và truyền tải thông điệp rằng nếu phía Mỹ có các hành động khiêu khích, PLA sẽ sử dụng mọi biện pháp để đối phó.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Video "Năng lực của quân đội Trung Quốc thể hiện trong 81 giây" của CCTV. Đoạn phóng tên lửa được cho là loại siêu vượt âm DF-17 ở 1:07:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.