Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc công khai công trình xây trái phép trên Đá Chữ Thập

06/05/2016, 11:20
image

Trung Quốc vừa cho phát sóng hình ảnh đầu tiên về việc xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép tại Đá Chữ Thập.

gettyimages-489541506

Hình ảnh vệ tinh Đá Chữ Thập trên Biển Đông. Ảnh: Time.com

Theo Global Times, hôm 3/5, kênh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa phát sóng đoạn video có hình ảnh những công trình xây dựng trái phép tại Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) trong loạt tin tức báo cáo về màn trình diễn các ca khúc hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Cụ thể, các tòa nhà, đường xá, hải đăng trái phép đã bắt đầu được hình thành trong các đoạn video. Ông Li Jie, một chuyên gia quân sự Bắc Kinh nói: “Đây là lần đầu tiên CCTV công khai phát sóng video về rạn san hô”, đồng thời tự ý cho rằng việc xây dựng các công trình tại rạn san hô này "thuộc chủ quyền của Trung Quốc và nhằm mục đích giữ hòa bình, ổn định trong khu vực".

Theo Tân Hoa Xã, từ tháng 8/2014, Trung Quốc đã bắt đầu “đòi lại” lãnh thổ trên Đá Chữ Thập và tiến hành một số chuyến bay thử nghiệm tại sân bay trên rạn san hô này hồi tháng 1 và tháng 4/2016.

Trung Quốc đang muốn khẳng định lãnh thổ với hầu hết các khu vực ở Biển Đông – tuyến đường hàng hải quốc tế mang về hàng tỷ đô-la thương mại mỗi năm. Trong khi Việt Nam, Brunei, Đài Loan, Phillipines và Malaysia đã khẳng định chủ quyền tại nhiều vùng của Biển Đông.

Chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng gia tăng sự hiện diện quận sự tại nhiều đảo tranh chấp, song một mực cho rằng điều này chỉ đơn giản để bảo vệ lãnh thổ của mình; đồng thời cực lực lên án việc Hải quân Mỹ thường xuyên tuần tra trong khu vực như một thành vi đe dọa xâm lược.

Trước đó, trả lời Báo Giao thông về thông tin máy bay quân sự Trung Quốc hạ cánh tại đá Chữ Thập, ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói:

“Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động nói trên của Trung Quốc là một diễn biến mới, làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này dù với bất kỳ lý do gì mà không được phép của Việt Nam đều là phi pháp.

Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Ngày 20/4/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.”

Video Trung Quốc phát sóng hình ảnh xây dựng trái phép trên đảo Đá Chữ Thập: 

 (Nguồn: CCTVplus)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.