Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đã chính thức nới lỏng quy định phòng dịch

Ngày 7/12, Trung Quốc đã thông báo nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Theo quy định mới, những người mắc Covid-19 thể nhẹ và không có biểu hiện triệu chứng có thể thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày thay vì phải tới cơ sở y tế tập trung. Những người có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh cũng có thể cách ly tại nhà trong 5 ngày thay vì 8 ngày như trước.

Trung Quốc cũng sẽ mở rộng sử dụng xét nghiệm nhanh (RAT) thay vì xét nghiệm PCR, chỉ xét nghiệm PCR đối với những người ở khu vực có nguy cơ cao và những trường hợp khác trên cơ sở tự nguyện.

Người dân cũng không cần phải trình kết quả PCR âm tính hoặc mã y tế để có thể vào các khu vực cộng cộng hoặc đi lại trừ khi vào bệnh viện, trường học hoặc viện dưỡng lão. Trung Quốc cũng sẽ không còn áp dụng phong tỏa toàn bộ các khu dân cư thay vào đó sẽ chia ra khu vực nguy cơ thấp/cao, có thể chỉ phong tỏa 1 tầng hoặc riêng 1 nhà.

img

Trung Quốc nới lỏng quy định phòng chống dịch Covid-19.

Trong chính sách mới, Trung Quốc nhấn mạnh cần phải cung cấp đầy đủ dịch vụ y tế và xã hội, không hạn chế hoạt động đi lại, làm việc và sản xuất ở các khu vực nguy cơ thấp.

Những người làm việc trong bệnh viện, công an, phương tiện cộng cộng, chợ, điện lực… sẽ được miễn trừ một số quy định và sẽ được quản lý theo chế độ khác.

Một số phương án khác được Trung Quốc thực hiện như đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng ở người già đặc biệt là người trên 60 tuổi, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhân viên y tế về các trường hợp chống chỉ định khi tiêm phòng.

Các trường học không có ổ dịch Covid-19 sẽ được quay trở lại học tập như bình thường đồng thời các khu chợ, quán café, phòng gym, thư viện cũng được mở cửa.

Theo chính sách mới, nếu dịch bệnh bùng phát, ngôi trường nằm trong khu vực bị hưởng sẽ được coi là khu vực có nguy cơ và đảm bảo việc dạy học, trật tự xã hội ở các khu vực khác vẫn tiếp diễn bình thường.

Ngoài ra, những người đi lại liên tỉnh ở Trung Quốc cũng sẽ không còn cần phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và không cần phải xét nghiệm tại điểm đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.