Thế giới giao thông

Trung Quốc dập tắt điểm dịch Covid-19 ở sân bay Phố Đông thế nào?

25/11/2020, 14:53

Chỉ trong vòng 1 đêm, hơn 17.000 người có mặt ở sân bay Phố Đông được kiểm tra Covid-19 để ngay hôm sau phi trường này có thể hoạt động trở lại.

img
Gần 20.000 người bao gồm nhân viên, khách đi tàu bay bị mắc kẹt tại sân bay Phố Đông ở Thượng Hải trong ngày 22/11/2020 vì bị phong tỏa để làm xét nghiệm bắt buộc.

Sau các cuộc kiểm tra axit nucleic được tiến hành suốt đêm 22/11, trên 17.700 người làm việc, có mặt tại Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải, trung tâm giao thông đông đúc nhất nhì ở Trung Quốc, nơi phát hiện 7 trường hợp Covid-19, đã hoạt động trở lại bình thường vào ngày thứ Hai đầu tuần.

Các chuyên gia lưu ý rằng những gì xảy ra ở sân bay Phố Đông phản ánh tốc độ của Trung Quốc trong việc đối phó với sự bùng phát Covid-19, nhưng cũng cho thấy rủi ro ngày càng tăng do hàng hóa không đông lạnh và các sản phẩm dây chuyền lạnh nhập khẩu từ nước ngoài mà nước này phải đối mặt, đặc biệt là các thành phố cảng.

Vì bảy trường hợp nhiễm Covid-19 được phát hiện có liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa tại sân bay Phố Đông Thượng Hải kể từ ngày 9 tháng 11, các nhà chức trách sân bay đã tiến hành các cuộc kiểm tra cho những người làm việc ở phi trường đông đúc này.

img
Khách đi máy bay đứng xếp hàng đông nghẹt để lần lượt kiểm tra Covid-19 trong suốt chiều và đêm 22/11.

Tính đến hôm thứ Hai, sân bay đã sắp xếp các xét nghiệm axit nucleic cho 17.719 người, với một trường hợp trong số đó có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới.

Trường hợp nhiễm mới là một nam nhân viên làm việc tại trạm vận chuyển hàng hóa bằng container của hãng FedEx tại sân bay. Rủi ro đối với cộng đồng dân cư mà người đàn ông này từng đến thăm đã được nâng lên mức trung bình, chính quyền Thượng Hải cho biết.

Bệnh nhân Covid-19 người địa phương, được phát hiện vào ngày 9 tháng 11, làm việc tại sân bay Thượng Hải và đồng nghiệp của anh ta được xác nhận vào ngày hôm sau ở tỉnh An Huy gần đó. Cả hai đều bị nhiễm một chủng vi rút tương tự có nguồn gốc từ khu vực Bắc Mỹ, chính quyền Thượng Hải thông báo.

img
Hàng trăm nhân viên y tế được huy động đến sân bay Phố Đông làm nhiệm vụ từ trưa 22/11.

Sau khi giải mã trình tự gen, các dữ liệu của hai trường hợp bệnh nhân Covid-19 này được phát hiện giống với chủng virus Corona chủng mới đang phổ biến ở Bắc Mỹ, cho thấy nguồn lây nhiễm có khả năng được nhập khẩu, Sun Xiaodong, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Thượng Hải, cho biết tại cuộc họp báo tổ chức hồi đầu tuần.

Hai trường hợp địa phương ở Thượng Hải là những người tiếp xúc gần với những bệnh nhân đã được xác nhận trước đó, với 52 người thân cận hiện đang được theo dõi y tế.

Vào chiều thứ Hai, mọi hoạt động ở sân bay Phố Đông Thượng Hải đã trở lại như bình thường - hành khách vào sảnh làm thủ tục không bị chậm trễ, và hầu hết nhân viên làm việc đều đeo khẩu trang, và một số người đeo thêm kính bảo hộ.

img
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 nhanh cho các hàng khách đi máy bay.

Một cặp vợ chồng đến Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc nói với các phóng viên Trung Quốc rằng họ hơi lo lắng trước việc phải lấy được kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính để vào sân bay vào đêm hôm trước hay không sau khi đọc tin tức về các vụ việc liên quan đến sân bay. Họ vui mừng vì mọi thứ đã ổn định tại sân bay và kết quả xét nghiệm axit nucleic không cần thiết.

Có rất ít trường hợp phải hủy chuyến trên các chuyến bay sáng đầu tuần theo lịch trình, dù là nội địa, quốc tế hay khu vực.

img
Đến sáng 23/11, hoạt động ở phi trường Phố Đông đã trở lại bình thường.

Màn hình thông tin khởi hành hiển thị tất cả các chuyến bay đều khởi hành đúng giờ. Tuy nhiên, hầu hết các chuyến bay là những chuyến phục vụ nhu cầu nội địa. Các chuyến bay quốc tế chỉ có điểm đến gồm: Hồng Kông, Macao, Đài Loan, cũng như Singapore và Canada.

Một người phụ nữ họ Xue, đang bay đến Tam Á ở tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, nói rằng ban đầu cô ấy hơi lo lắng sau khi xem tin tức tối hôm trước vì đã lên kế hoạch đi du lịch.

img
Hành khách làm thủ tục tự check in giấy tờ qua hệ thống tự động ở sân bay Phố Đông - hình ảnh được phóng viên Tân Hoa xã ghi nhận vào cuối giờ sáng ngày 23/11.

"Nhưng, sau khi nhìn thấy các biện pháp ngăn chặn kịp thời và hiệu quả được thực hiện vào đêm qua, tôi cảm thấy thoải mái hơn sau khi xem tin tức, và biết rằng sân bay Phố Đông đã hoạt động bình thường. Tôi rất vui và thoải mái để bắt đầu chuyến đi của mình" – cô Xue nói.

Một hành khách yêu cầu giấu tên chuẩn bị khởi hành đến Canada vào tối thứ Hai cho biết bà đã nhận thấy sự bùng phát trở lại ở một số thành phố, nhưng nghĩ rằng mọi thành phố ở Trung Quốc đang được kiểm soát (dịch bệnh) rất tốt.

Các nhà phân tích cho biết, sân bay Phố Đông được hoạt động lại là nhờ sự nỗ lực của khoảng 240 nhân viên y tế và 300 nhân viên thực hiện xét nghiệm axit nucleic cho hơn 17.719 nhân viên liên quan đến sân bay kể từ đêm Chủ nhật.

Vận động những người có nguy cơ trung bình và cao để xét nghiệm axit nucleic là một bước cần thiết để theo dõi các trường hợp nhiễm trùng tiềm ẩn. Nhưng, khi các hoạt động của bệnh nhân mở rộng ra các khu vực rộng lớn hoặc tiếp xúc với nhiều người, xét nghiệm quy mô lớn sẽ được sử dụng để sàng lọc các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn, Zhang Boli, một viện sĩ tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, nói.

img
Nhân viên an ninh sân bay Phố Đông làm việc vào chiều 23/11 - ảnh News.cn.

Bác sỹ Zhang lưu ý rằng: “Đây là lý do tại sao Trung Quốc có thể kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tương đối ngắn. Ông cho biết, sự tín nhiệm cao của chính phủ Trung Quốc và tinh thần trách nhiệm của người dân cho phép chính phủ Trung Quốc tiến hành các cuộc xét nghiệm axit nucleic trên quy mô lớn ở các thành phố có bùng phát dịch một cách dễ dàng.

Tốc độ của Trung Quốc trong việc chống lại virus Corona chủng mới cũng được thực hiện ở Thiên Tân, cảng tổng hợp lớn nhất ở Hoa Bắc và cảng đất liền lớn nhất ở Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc.

Thiên Tân đã tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho hơn 2,33 triệu người kể từ hôm thứ Bảy trong bối cảnh 10 trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện tại địa phương, 8 trong số đó có liên quan đến khu vực mới Binhai của Thiên Tân.

Chính quyền Thiên Tân cho biết dịch bệnh ở Thiên Tân có mức độ tương đồng cao với chủng virus phổ biến ở Bắc Mỹ.

Các cuộc thử nghiệm axit nucleic ở Mãn Châu Lý, một thành phố giáp với Nga, cũng đang diễn ra sôi nổi. Các cuộc thử nghiệm trên 300.000 cư dân dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong ba ngày. Hai trường hợp được xác nhận đã được phát hiện ở Mãn Châu Lý vào Chủ nhật.

Kế hoạch xét nghiệm của thành phố đang được thực hiện một cách có trật tự và người dân địa phương rất hợp tác, tình nguyện đến lấy mẫu kiểm tra tại những nơi được chỉ định, một quan chức từ bộ phận quan hệ công chúng của Mãn Châu Lý nói.

img
Sự hợp tác của du khách, người dân và trách nhiệm của nhà chức trách đã khiến cho công tác chống dịch ở nhiều nơi tại Trung Quốc thành công.

Chuyên gia y tế Zhang lưu ý rằng các thành phố của Trung Quốc đã tích lũy kinh nghiệm phong phú trong việc đối phó với các trường hợp lẻ tẻ, đã phát triển các cơ chế ứng phó hoàn thiện và hoàn chỉnh, và có thể kiểm soát sự lây lan của dịch một cách kịp thời.

Điều này có thể thấy rõ hơn nếu so sánh nó với cách các quốc gia và khu vực khác đang đối phó với virus, chuyên gia Trung Quốc nói.

Bất chấp rủi ro do hàng hóa ở nước ngoài mang lại, các trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận gần đây không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh hàng hóa của sân bay Phố Đông cho đến nay.

"Công việc kinh doanh của chúng tôi đang hoạt động với tốc độ bình thường", một nhân viên từ bộ phận hậu cần của hãng hàng không China Eastern Airlines nói với tờ Global Times hôm thứ Hai.

Một nhân viên khác tại khu vực làm thủ tục hành lý của sân bay Phố Đông cho biết, do hành lý đi cùng hành khách nên việc vận chuyển không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại khu vực bay chở hàng.

Tuy nhiên, để tăng cường công tác phòng ngừa và kiểm soát trong những tháng mùa Đông, sân bay Phố Đông sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra thường xuyên đối với các nhà khai thác có nguy cơ cao trong khu vực hàng hóa, và sắp xếp để họ tự nguyện tiêm chủng vaccine Covid-19 khi có thuốc, nhà chức trách sân bay cho biết.

Trước những rủi ro ngày càng gia tăng của hàng hóa ở nước ngoài, chuyên gia y tế Zhang cũng đề nghị các khu vực cảng của Trung Quốc nên khử trùng bao bì bên ngoài của hàng hóa hoặc thư từ khi chúng đến từ các khu vực nước ngoài có tỷ lệ nhiễm bệnh cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.