Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đã vượt "lằn ranh đỏ" trên Biển Đông

12/08/2016, 08:55
image

Có thể Trung Quốc đã vượt qua đường “lằn ranh đỏ” (Red Line) mà Mỹ vạch ra tại Biển Đông.

1041243995

Trung Quốc đã vượt qua đường “lằn ranh đỏ” (Red Line) mà Mỹ vạch ra tại Biển Đông

Sputnik ngày 12/8 nhận định, dường như việc quân đội Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện mạnh mẽ trên một hòn đảo ở Biển Đông là một thông điệp mà nước này muốn gửi riêng đến Mỹ.

Theo đó, trong khi Bắc Kinh ngang nhiên tiếp tục cải tạo đất trái phép ở Biển Đông thì Washington vẫn cương quyết cứng rắn về bãi cạn Scarborough.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, trong nỗ lực quân sự hóa Biển Đông, có thể Trung Quốc đã vượt qua đường “lằn ranh đỏ” (Red Line) mà Mỹ vạch ra tại khu vực này.

Trước đây, Trung Quốc đã duy trì sự hiện diện của hai hoặc ba tàu an ninh hàng hải xung quanh bãi cạn Scarborough, song con số này đã tăng vọt trong vài tuần qua. Quan chức Mỹ cho biết, hiện nay có hơn chục con tàu của Trung Quốc đang có mặt tại khu vực.

Ngoài tàu an ninh, Bắc Kinh cũng đã cho phép hàng trăm tàu đánh cá tới vùng biển phong phú quanh bãi cạn Scarborough hành nghề. Chiến thuật này được triển khai tương tự ở Biển Hoa Đông, nơi mà Bắc Kinh đang tìm cách hợp thức hóa chủ quyền với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

Hồi tháng 3/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại đây ông Obama đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với việc quân sự hóa bãi cạn Scarborough của Bắc Kinh.

“Tín hiệu từ phía Hoa Kỳ cho thấy điều này vô cùng nghiêm trọng”, một cựu quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Trong diễn biến liên quan, hôm 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) đã đưa ra phán quyết bác bỏ quyền lịch sử và cơ sở pháp lý của Trung Quốc trong việc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông. Song, Bắc Kinh đã mạnh mẽ phản đối, tuyên bố “không công nhận và không chấp nhận” quyết định này.

Trước tình hình đó, cả Mỹ và Trung Quốc đang tăng cường tuần tra chiến đấu trong khu vực.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.