Thế giới

Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ về vũ khí hạt nhân?

28/05/2018, 15:37

Số lượng các vụ thử nghiệm mô phỏng của Trung Quốc đang vượt mặt Mỹ.

Trung Quốc chưa thể vượt Mỹ về số vụ thử nghiệm hạ

Trung Quốc chưa thể vượt Mỹ về số vụ thử nghiệm hạt nhân trong điều kiện thực

Trung Quốc đang tích cực phát triển vũ khí hạt nhân thế hệ mới, tiến hành trung bình 5 thử nghiệm/tháng mô phỏng các vụ nổ hạt nhân - theo Học viện Vật lý kỹ thuật Trung Quốc (China Academy of Engineering Physics - CAEP).

Số lượng các vụ thử nghiệm mô phỏng được thực hiện trong vài năm gần đây đã vượt mặt Mỹ - trung bình chưa đầy một cuộc/tháng.

Giữa tháng 9/2014 và cuối tháng 12, Trung Quốc đã thực hiện khoảng 200 thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, mô phỏng các vụ nổ hạt nhân cực lớn - Học viện trên cho biết. Trong khi đó, Mỹ đã thực hiện chỉ khoảng 50 cuộc thử nghiệm từ năm 2012-2017 hoặc 10 cuộc/1 năm.

Mặc dù Trung Quốc chạy đua với Mỹ và Nga theo đuổi vũ khí hạt nhân với lý do phòng vệ chống lại các mối đe dọa tiềm tàng nhưng thực tế, cuộc chạy đua vũ trang này lại đang phục vụ mục đích trái ngược đó là làm tăng mối đe dọa về xung đột hạt nhân - các chuyên gia cảnh báo.

Ông Li Jie - Chuyên gia hải quân làm việc tại Bắc Kinh cho biết: “Việc sử dụng những đầu đạn hạt nhân nhỏ sẽ dẫn tới sử dụng những đầu đạn lớn hơn”. Mặc dù Trung Quốc đang chưa thực sự  triển khai vũ khí hạt nhân nhưng họ vẫn cần phải phát triển các loại vũ khí này.

“Nếu các quốc gia khác sử dụng vũ khí hạt nhân đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ trả đũa. Đây có lẽ là lý do Bắc Kinh đang phát triển các vũ khí mới”- ông Li nói. 

Trong khi đó, Giáo sư Wang Chuanbin, đến từ Phòng thí nghiệm Công nghệ tiên tiến phục vụ tổng hợp và xử lý vật liệu tại Đại học Công nghệ Vũ Hán cho biết, số vụ thử nghiệm mô phỏng lớn không đồng nghĩa khả năng Trung Quốc phát triển vũ khí hạt nhân vượt Mỹ.

Thực tế, số vụ thử nghiệm bằng đạn thật vẫn ít hơn so với Mỹ.  Mỹ cho kích hoạt hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân kể từ năm 1945 trong khi đó Trung Quốc mới thực hiện chỉ có 45 cuộc thử nghiệm bắn đạn thật từ năm 1964.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.