Quân sự

Trung Quốc đại lục chưa đủ khả năng tấn công đổ bộ nhằm vào Đài Loan?

02/08/2021, 18:04

Khả năng đổ bộ của Trung Quốc hiện không đủ cho một cuộc tấn công Đài Loan – một nhà phân tích ở Đài Bắc nhận định.

Nhà phân tích quân sự Ou Hsi-fu của Viện Nghiên cứu Phòng thủ và An ninh Đài Loan đã nói rằng khả năng đổ bộ của Trung Quốc vẫn chưa đủ để thực hiện một cuộc tấn công thành công vào Đài Loan.

Trong một báo cáo được công bố ngày 29 tháng 7 có tiêu đề "Khả năng hoạt động đổ bộ của quân đội Trung Quốc (PLA) trong cuộc tấn công vào Đài Loan", chuyên gia Ou Hsi-fu cho biết Trung Quốc đại lục có nhiều loại tàu quân sự mà họ có thể sử dụng để tạo điều kiện cho một cuộc đổ bộ trên bãi biển, bao gồm cả tấn công đổ bộ Type 075, tàu vận tải Type 071 và tàu đổ bộ Type 072.

Ông Ou Hsi-fu nói thêm, các thủy phi cơ Type 958 và Type 726 của Bắc Kinh cũng có thể vận chuyển lực lượng PLA đến bờ biển Đài Loan một cách nhanh chóng.

img

Pháo phòng thủ ven bờ của quân đội Đài Loan.

Theo ông Ou Hsi-fu, chiến lược đổ bộ bãi biển hiện tại của Trung Quốc là triển khai tàu đệm khí Tyope 726 và ụ tàu vận tải Type 071 chở quân, xe bọc thép lội nước và xe tăng Type 96.

Trong khi đó, các trực thăng vận tải như Changhe Z-8 sẽ hỗ trợ không quân ba chiều, đa hướng để trấn áp quân đội Đài Loan.

Tuy nhiên, ngay cả với đội tàu chiến đổ bộ ngày càng tăng của Trung Quốc, vẫn có một số yếu tố ngăn PLA không thể thực hiện một cuộc tấn công trên bãi biển ở Đài Loan.

Ví dụ, số lượng máy bay trực thăng trên tàu là không đủ trong thời điểm hiện tại, ông Ou Hsi-fu nói. Thủy phi cơ Type 726 thì được cho là thiếu sức mạnh cần thiết để vượt qua eo biển Đài Loan.

Ngoài ra, nhà phân tích nói rằng nếu Trung Quốc thực sự chọn tấn công Đài Loan, làn sóng đổ bộ đầu tiên của PLA sẽ chỉ có khoảng 400.000 binh sĩ, điều này có thể không phù hợp với khả năng phòng thủ của Đài Loan.

Tuy nhiên, chuyên gia Ou Hsi-fu nói rằng các lực lượng chiến đấu đổ bộ của Trung Quốc đại lục là mối đe dọa lớn nhất đối với Đài Loan và là lý do chính cho chiến lược chiến tranh phi đối xứng được tăng cường của Đài Loan.

Chuyên gia Ou Hsi-fu khuyến nghị quân đội Đài Loan tiếp tục quan sát sự phát triển về khả năng đổ bộ của Trung Quốc và đưa ra các biện pháp đối phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.