Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "dằn mặt" Nhật, điều máy bay quần thảo biển Hoa Đông

26/09/2016, 09:07
image

Ngày 26/9, Reuters đưa tin, không lực Trung Quốc triển khai hàng chục máy bay tới eo biển Miyako của Nhật.

Chiến đấu cơ J-11B là một trong hàng chụ

Chiến đấu cơ J-11B là một trong hàng chục máy bay Trung Quốc triển khai ra phía Tây Thái Bình Dương tập trận và tuần tra

Theo đó, không lực Trung Quốc cho biết đã triển khai hơn 40 máy bay ném bom cùng nhiều máy bay chiến đấu khác để thực hiện tập trận tầm xa thường xuyên tại Tây Thái Bình Dương và tuần tra tại vùng nhận diện phòng không (ADIZ) biển Hoa Đông. Trong thông báo đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng, người phát ngôn Không lực Trung Quốc Shen Jinke cho biết, mục đích của hoạt động trên là nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia Trung Quốc.

Thông báo cho biết thêm, hoạt động tuần tra được thực hiện nhằm quan sát kỹ lưỡng và đánh giá máy bay quân sự nước ngoài tiến vào khu vực nhận diện phòng không từ đó đưa ra biện pháp phản ứng trước các mối đe doạ trên bầu trời và bảo vệ không phận quốc gia”.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, máy bay của lực lượng quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tập trận, bay qua eo biển Miyako, vùng biển nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật với 4 máy bay ném bom, 2 chiến đấu cơ, 2 máy bay do thám. Đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc bay qua khu vực này nhưng không có hành động vi phạm không phận Nhật Bản. Đáp lại, Nhật triển khai nhiều chiến đấu cơ để phản ứng trước động thái trên, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Động thái của Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh nước này tăng cường khẳng định chủ quyền trong tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản vốn căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ lâu nay vì đối với chuỗi đảo trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật gọi là Senkaku trên Biển Hoa Đông.

Năm 2013, Trung Quốc khiến Nhật Bản cùng đồng minh Mỹ nổi đoá khi đơn phương áp đặt Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

Song tờ Sputniks dẫn lời nhiều nhà phân tích cho rằng, cuộc tập trận lần này là thông điệp dằn mặt Bắc Kinh gửi tới Tokyo về căng thẳng trên Biển Đông. “Đây là lời cảnh báo từ Bắc Kinh tới Tokyo: Nếu ông dính líu vào vấn đề Biển Đông thì tôi sẽ lên gân trước cửa nhà ông” – nhà phân tích tại Macau Atony Wong Dong cho biết.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.