Quân sự

Trung Quốc đang nhằm vào Đài Loan bằng bao nhiêu quả tên lửa?

20/03/2021, 17:02

Đài Loan đang nhắm tới việc phát triển hoặc có đủ tên lửa chống hạm để đánh chìm ít nhất một nửa trong số bất kỳ hạm đội nào của Bắc Kinh.

img

Trang bị của Hải quân Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích quân sự ở Đài Loan, hiện tại, quân đội Trung Quốc đang nhắm vào mục tiêu Đài Loan bằng bao nhiêu tên lửa vẫn là một câu hỏi không ai có thể trả lời một cách chắc chắn.

Tuy nhiên, các ước tính được đưa ra cho rằng, số lượng tên lửa của Trung Quốc đại lục đang hướng vào Đài Loan cho một cuộc tấn công bất ngờ, nằm trong khoảng từ 1.500 đến hơn 2.600 và có thể còn nhiều hơn thế nữa.

Theo báo Tin tức Đài Loan, người ta tưởng tượng, trong trường hợp Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan, những tên lửa này sẽ tạo thành một phần của làn sóng hỏa lực chế áp đầu tiên.

Như tác giả Ian Easton giải thích trong cuốn sách mới viết của mình, "Mối đe dọa tấn công từ Trung Quốc", giai đoạn một của một cuộc chiến chống lại đảo Đài Loan cho mục tiêu thống nhất của Bắc Kinh sẽ được xây dựng xung quanh một cuộc phong tỏa và một chiến dịch ném bom ồ ạt để cố gắng tách Đài Loan ra khỏi thế giới.

Điều này sẽ vô hiệu hóa các cơ sở hạ tầng quan trọng, hệ thống phòng thủ quân sự và làm suy yếu tinh thần của binh sỹ và dân chúng trên đảo Đài Loan.

Tên lửa của Trung Quốc có thể dùng để tấn công để đạt được nhiều mục đích khác nhau, không chỉ nhằm riêng vào Đài Loan mà cả các lực lượng hỗ trợ, bảo vệ hòn đảo này.

Theo dự án nghiên cứu về mối đe dọa tên lửa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Trung Quốc hiện đã có “chương trình tên lửa đa dạng, phát triển nhất trên thế giới”.

Trung Quốc cũng sở hữu nhiều hơn các loại tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Châu Âu và lãnh thổ chính của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các chuyên gia đồng tình rằng mặc dù quân đội Trung Quốc (PLA) có rất nhiều trang bị, nhưng hiện tại lực lượng này đang thiếu nhân lực, kỹ năng và cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc để thực hiện một cuộc tấn công thống nhất đảo Đài Loan một cách khả thi vào lúc này.

Nhưng, điều này sẽ không xảy ra mãi mãi, đó là lý do tại sao Đài Loan và các đồng minh của hòn đảo này phải xây dựng các hệ thống vũ khí mạnh mẽ có khả năng ngăn chặn ý định tấn công của Trung Quốc đại lục.

img

Tên lửa đạn đạo Đông Phong 26 của PLA.

Một báo cáo của tạp chí Forbes trong tuần này cho rằng, Đài Loan đang nhắm tới việc phát triển hoặc có đủ tên lửa chống hạm để đánh chìm ít nhất một nửa trong số bất kỳ hạm đội hải quân nào của Trung Quốc khi Bắc Kinh thực sự phát động chiến tranh.

Vào mùa Xuân năm 2020, có thông báo rằng Đài Loan sẽ chi 2,4 tỷ USD để mua 400 tên lửa chống hạm Harpoon của hãng Boeing.

Các tên lửa này được phóng từ mặt đất, có tầm bắn 160 km và sẽ được bắn bởi 100 bệ phóng bốn xe gắn trên xe tải được hỗ trợ bởi 25 dàn radar di động.

Như tờ Tin tức Đài Loan đã đưa tin vào tuần trước, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Philip Davidson, đã kêu gọi Washington tiếp tục bán các vũ khí như vậy cho Đài Bắc.

Trong khi đó, bản thân Đài Loan cũng đang có kế hoạch sản xuất nhiều tên lửa được chế tạo bằng năng lực nội địa hơn.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã chỉ thị cho Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan (NCSIST) đẩy nhanh tiến độ sản xuất Sky Bow III (Thiên Cung III), một loại tên lửa đất đối không và Hsiung Feng III (Hùng Phong III), tên lửa siêu thanh có thể tiêu diệt cả các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Những tên lửa này và tên lửa Harpoon mới mua của Mỹ (có thể sẽ không xuất hiện cho đến năm 2025) là một phần của kho vũ khí tên lửa đa dạng bao gồm tên lửa đất đối không Stinger, Chaparral, Patriot, Thiên Kiếm, Thiên Cung, cũng như Javelin, TOW và tên lửa chống tăng Hellfire, tên lửa hành trình phóng từ trên không Vạn Kiếm và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất Yun Feng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.