Thế giới

Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay hạt nhân

01/03/2018, 06:24

Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay hạt nhân như một phần trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng.

Tàu sân bay Trung Quốc tự phát triển

Tàu sân bay 001A tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Reuters dẫn nguồn tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho hay, Trung Quốc đang phát triển các công nghệ để xây dựng một tàu sân bay sử dụng năng lượng hạt nhân, trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết hồi tháng 10/2017 biến quân đội Trung Quốc thành một lực lượng chiến đấu tầm cỡ thế giới vào năm 2050 và đã phát triển công nghệ mới như một chìa khóa quan trọng, trong đó có đầu tư vào máy bay chiến đấu tàng hình, tàu sân bay và tên lửa.

Ngày 27/2, Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC), nhà sản xuất tàu hải quân lớn nhất Trung Quốc đã tiết lộ tham vọng đạt được một loạt tiến bộ kỹ thuật, như một phần trong kế hoạch nâng cấp vũ khí cho lực lượng hải quân Trung Quốc đến năm 2025.

Thông báo của CSIC trên trang web dường như đã được chỉnh sửa để xóa phần đề cập đến các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng thông tin này vẫn được phổ biến rộng rãi trên mạng.

Tờ Global Times dẫn tuyên bố gốc của CSIC: “Chúng ta phải đẩy nhanh những bước đột phá quan trọng như việc chế tạo các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới, tàu ngầm không gây tiếng ồn và hệ thống phòng thủ ngầm thông minh không người lái”.

CSIC từ chối bình luận về các thông tin đăng tải trên Global Times.

CSIC đã phát triển tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất và được ra mắt vào tháng 4/2017. Dự kiến, tàu sân bay này sẽ được triển khai sử dụng trong quân đội Trung Quốc vào năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.