Thế giới

Trung Quốc đang thảo luận với Việt Nam về quả ngư lôi thất lạc

28/12/2018, 20:07

Quân đội Trung Quốc cho biết đã liên lạc với Việt Nam về việc thất lạc ngư lôi huấn luyện ở Biển Đông.

4d0f479f12defb80a2cf

Hình ảnh quả ngư lôi được ngư dân kéo vào bờ

Trong cuộc họp báo được Bộ Quốc phòng Trung Quốc tổ chức hôm qua ở Bắc Kinh, một phóng viên đề cập đến việc ngư dân Việt Nam hôm 18/12 vớt được một vật thể lạ ngoài khơi bờ biển Phú Yên được cho là ngư lôi huấn luyện của hải quân Trung Quốc thất lạc và đề nghị Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hai nước đã thảo luận như thế nào về việc này.

Trả lời câu hỏi, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết "Việt Nam và Trung Quốc đã thảo luận về vấn đề này qua các kênh ngoại giao".

Trước đó, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, Phú Yên, cho biết ngư dân tìm thấy "vật thể lạ" mắc vào lưới khi đánh cá trên vùng biển An Hải, cách bờ khoảng 4 hải lý vào chiều 18/12. Vật thể hình trụ dài 6,8 m có màu đen và cam, đường kính gần 54 cm.

Ba ngày sau, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố thừa nhận thất lạc một quả ngư lôi trong đợt huấn luyện ở phía đông đảo Hải Nam hồi đầu tháng, cho rằng "nhiều khả năng do ảnh hưởng từ các dòng hải lưu ngoài khơi" Biển Đông.

Hải quân Trung Quốc xác nhận quả ngư lôi bị thất lạc chỉ là phiên bản huấn luyện và được phóng mà không có mục tiêu cụ thể.

Trong cuộc họp báo sáng 27/12, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) cho biết "vật thể lạ" được ngư dân tìm thấy là "quả ngư lôi phục vụ bắn tập của nước ngoài" và đã được Biên phòng Phú Yên bàn giao cho Vùng 4 Hải quân.

Tướng Đức cũng nói rằng việc vật thể "ở vùng biển quốc tế trôi dạt vào biển các nước là bình thường".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.