Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đang thử phản ứng các nước?

18/05/2014, 00:02

Các nhà hoạch định chiến lược đang tìm hiểu lý do tại sao Trung Quốc chọn thời điểm này để hạ đặt giàn khoan tại vùng biển Việt Nam, trong khi quan hệ giữa hai nước đã được cải thiện từ năm 2013.

Tờ The Sydney Morning Herald của Australia hôm nay (17/5) nhận định Bắc Kinh biết rõ động thái hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là hành động khiêu khích trong bài viết “Động thái của Bắc Kinh làm căng thẳng khu vực leo thang”.

Bài báo chỉ trích việc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, đồng thời điều động máy bay, tàu; thậm chí là cả tàu chiến của Hải quân Trung Quốc “khiến căng thẳng gia tăng một cách nguy hiểm".

Phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Các nhà hoạch định chiến lược  đang tìm hiểu lý do tại sao Trung Quốc chọn thời điểm này để hạ đặt trái phép giàn khoan, trong khi quan hệ giữa hai nước đã được cải thiện trong những năm gần đây. Giống như việc Bắc Kinh tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, các nhà phân tích cho rằng, động thái này của Trung Quốc nhằm đánh giá phản ứng của các nước trong việc gia tăng kiểm soát biển Đông, tờ The Sydney Morning Herald  cho biết thêm.

Còn Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia đánh giá hành động của Trung Quốc khiến các quốc gia ASEAN có chủ quyền trên biển thêm lo lắng và đây là hành động khiêu khích bất hợp pháp.Trung Quốc có thể dọa dẫm Việt Nam song sẽ hứng chịu tổn hại về mặt ngoại giao.

Quang Minh (theo The Sydney Morning Herald)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.