Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đang thử phản ứng của ông Joe Biden về vấn đề Đài Loan

25/01/2021, 07:35

Căng thẳng tại Đài Loan (Trung Quốc) tăng cao trước những động thái bất thường từ Trung Quốc cuối tuần qua.

img

Động thái hôm 23/1 có sự tham gia của 8 máy bay ném bom hạt nhân H-6K

Trung Quốc điều hàng loạt phương tiện quân sự vào "vùng nhận diện quốc phòng" mà Đài Loan xác lập một cách bất thường, trong 2 ngày cuối tuần qua.

Theo hãng tin Reuters ngày 25/1, cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, Bắc Kinh tiếp tục điều 15 phương tiện bao gồm 6 chiến đấu cơ J-10, 4 chiếc J-16, 2 tiêm kích Su-30s, 1 máy bay trinh sát Y-8 và 2 máy bay chống tàu ngầm, xâm nhập vào khu vực nhận diện phòng không của Đài Loan hôm 24/1.

Trung Quốc tiếp tục hoạt động trên, bất chấp Mỹ tỏ thái độ trong động thái triển khai tương tự của Bắc Kinh ngày hôm trước (23/1) khi Bắc Kinh đưa 8 máy bay ném bom và 4 chiến đấu cơ tiến vào phía Tây Nam vùng nhận diện phòng không của hòn đảo Đài Loan.

Trong phản ứng sau đó, Washington kêu gọi Trung Quốc ngừng gây áp lực lên Đài Loan, tái khẳng định cam kết với hòn đảo này và mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai bên. Cùng ngày, Mỹ điều nhóm tàu sân bay do USS Theodore Roosevelt dẫn đầu tiến vào Biển Đông nhằm “tăng cường tự do trên biển”.

Việc Trung Quốc triển khai máy bay tới vùng biển giữa khu vực phía Nam Đài Loan và đảo Đông Sa mà Đài Loan kiểm soát trên Biển Đông gần như diễn ra thường xuyên, nhất là trong vài tháng gần đây. Nhưng thông thường, chỉ có 1-2 máy bay do thám.

Lần này, ngay trong những ngày đầu ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, Bắc Kinh lại triển khai liên tiếp, huy động cả chiến đấu cơ bao gồm máy bay ném bom có năng lực hạt nhân, cho thấy động thái rất bất thường. Có thể nhận thức rằng đây là bước đi thăm dò quan trọng tiếp theo mà Bắc Kinh đang tiến hành.

Trong cả 2 sự việc, Không quân của Đài Loan đều phát cảnh báo, xua đuổi máy bay Trung Quốc và triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát.

Phía Bắc Kinh chưa có phản ứng chính thức. Nhưng trong các sự việc trước đây, Trung Quốc thường tuyên bố đây chỉ là hoạt động bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần của nước này và thực hiện chính sách "Một Trung Quốc", yêu cầu tất cả các nước có hợp tác với Bắc Kinh không được coi Đài Loan là một quốc gia. Tuy tuân thủ chính sách này nhưng Mỹ vẫn củng cố quan hệ và bảo vệ Đài Loan.

Dù chính quyền ông Joe Biden mới nhậm chức được vài ngày nhưng trước đó, bà Emily Horne, nữ phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng khẳng định, cam kết của Mỹ với Đài Loan vẫn “rắn chắc như đá”. Quyền Đại diện Đài Loan tại Washington Hsiao Bi-Khim cũng tham dự lễ nhậm chức của ông Biden hôm 20/1 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.