Chính trị

Đề xuất "tam công chiến pháp" đối phó "tam chủng chiến pháp" của Trung Quốc

31/10/2019, 15:14

ĐBQH Lê Thanh Vân phân tích, Trung Quốc đang thực hiện “tam chủng chiến pháp” tâm lý, truyền thông và pháp lý về vấn đề Biển Đông.

img
ĐBQH Lê Thanh Vân

Chiều 31/10, thảo luận tại nghị trường, ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho biết, dã tâm của Trung Quốc lâu nay không từ bỏ thủ đoạn chiếm đoạt Biển Đông thành ao nhà.

Ông Lê Thanh Vân phân tích, Trung Quốc đang có “tam chủng chiến pháp” tâm lý, truyền thông và pháp lý để hiện thực hoá âm mưu chiếm đoạt Biển Đông. Về tâm lý, Trung Quốc đã rao giảng cho các thế hệ học sinh từ trước đến nay, Biển Đông là của Trung Quốc.

Về truyền thông, Trung Quốc rao trên hết các diễn đàn Biển Đông là của Trung Quốc. Về pháp lý, Trung Quốc đang sửa lại diễn đạt của luật biển, và trên thực địa đang tiến hành xâm lấn các quốc gia ven biển.

“Vì vậy, chúng ta cần có “tam công chiến pháp” để đối sách lại với Trung Quốc”, vị đại biểu này đề xuất.

Theo đó, về công luận, chúng ta phải đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, củng cố hồ sơ để chứng minh cho dư luận thế giới biết Biển Đông là của Việt Nam. Chúng ta phải công khai hoá các hoạt đông phi pháp của Trung Quốc cho thế giới biết, cho trong nước biết. Và công pháp là phải sử dụng tối đa các công cụ pháp lý từ công pháp quốc tế cho đến cơ sở pháp lý mà luật biển đã quy định.

“Chúng ta phải có đối sách ngăn chặn và phòng ngừa chặt chẽ sự lấn tới của Trung Quốc, vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông”, đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn ĐBQH An Giang) cũng nhìn nhận Trung Quốc đã chuyển từ giai đoạn bồi đắp sang giai đoạn quân sự hóa và khai thác sử dụng trên Biển Đông. Do đó, chúng ta cần công khai cập nhật chi tiết các hoạt động lấn chiếm biển đảo, vi phạm luật pháp quốc tế của họ để dư luận tiến bộ Việt Nam và trên toàn thế giới, bao gồm cả nhân dân Trung Quốc được biết.

Theo đại biểu Hiếu, rất nhiều ý kiến cử tri đề nghị đưa vụ việc ra tòa án quốc tế. Chúng ta sẽ đưa toàn bộ các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam, xây dựng trái phép, quân sự hóa nhiều đảo, bãi đá trong Biển Đông suốt thời gian qua ra toà án quốc tế.

“Khi có chính nghĩa, dư luận quốc tế và ngay bản thân nhân dân Trung Hoa sẽ hiểu sự phi lý của chính quyền Trung Quốc, không Chính phủ nào có thể phớt lờ lẽ phải hiển nhiên được cộng đồng quốc tế công nhận”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.